Triều Tiên hôm nay (26/1) đã nhắc lại lời đe dọa tiến hành một cuộc thử hạt nhân lần thứ ba, động thái mới nhất trong một loạt cảnh báo sau khi Liên Hợp Quốc (LHQ) thắt chặt các biện pháp trừng phạt.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tên lửa Taepodong của Triều Tiên trong một buổi diễu hành quân sự tại thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: bloomberg)

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng nói rằng những lệnh trừng phạt được thông qua vào đầu tuần này là một "tuyên bố chiến tranh", đồng thời đe dọa các biện pháp trả đũa mạnh mẽ bằng vũ lực" nhằm vào Hàn Quốc nếu Seoul trực tiếp tham gia vào một nghị quyết mới về việc thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng của LHQ.

"Một cuộc thử nghiệm hạt nhân là đòi hỏi của người dân," trích bài báo có tựa đề "Chúng ta không có sự lựa chọn nào khác" đăng trên Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên.

"Nguyện vọng của người dân là chúng ta phải làm điều gì đó vĩ đại hơn một cuộc thử nghiệm hạt nhân, Hội đồng Bảo an LHQ đã không cho chúng ta sự lựa chọn nào khác. Chúng ta không có cách nào ngoài việc  tiếp tục chơi ván bài lật ngửa cuối cùng này," bài báo cho hay.

"Các mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên xuất phát từ chính sách thù địch của các lực lượng xấu xa do Mỹ dẫn đầu và được hậu thuẫn bởi kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Mỹ."

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên thường xuyên sử dụng những lời lẽ khoa trương tuy nhiên không rõ Rodong Sinmun muốn đề cập tới cái gì khi nhắc tới hành động "lớn hơn là một vụ thử hạt nhân".

Trước đó, ngày 23/1, Hội đồng Bảo an LHQ thống nhất lên án vụ phóng tên lửa vào ngày 12/12/2012 của Triều Tiên như một sự vi phạm những lệnh trừng phạt đang tồn tại của LHQ, vốn cấm Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân.

Triều Tiên ngay lập tức đã phản ứng với tuyên bố tăng cường vũ khí hạt nhân và thực hiện một cuộc thử hạt nhân lần thứ ba cũng như tiến hành thêm nhiều vụ phóng tên lửa nhằm vào "kẻ thù không đội trời chung" là Mỹ.

Sau các cuộc họp vào hôm thứ Sáu (25/1) với các nhà chức trách Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Glyn Davies - phái viên đặc biệt của Mỹ tại Triều Tiên - cho biết hai bên đã "đạt được một sự nhất trí cao độ," đồng thời nói rằng những bình luận gần đây của Bình Nhưỡng là "gây rắc rối và phản tác dụng".

Trong một cảnh báo thẳng thắn bất thường, Thời báo hoàn cầu- một ấn bản khác của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc - cho biết Bắc Kinh sẽ giảm viện trợ cho Triều Tiên nếu nước này tiến hành một cuộc thử nguyên tử lần ba.

Sầm Hoa (Theo CNA)