Trong Thông điệp Liên bang hàng năm sáng nay (13/2, giờ VN), Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ hồi sinh nền kinh tế trì trệ của Mỹ bằng cách tạo ra "những công việc tốt, trung lưu".

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Tổng thống thuộc đảng Dân chủ cam kết xây dựng một chính phủ "tài thông minh hơn" thay vì lớn hơn cho "nhiều người, chứ không chỉ một vài". Ông kêu gọi các nỗ lực giảm bạo lực súng đạn và kêu gọi cải cách nhập cư lưỡng đảng.
 
"Ngôi sao phương Bắc"

Phát biểu trước Hạ viện, Tổng thống Obama nói rằng nhiệm vụ của thế hệ ông là "tái sinh cỗ máy thực sự của tăng trưởng kinh tế Mỹ - một tầng lớp trung lưu đang tăng lên và phát triển thịnh vượng".  

Thúc đẩy tăng trưởng và việc làm sẽ là "Ngôi sao Phương Bắc dẫn dắt các nỗ lực của chúng ta", ông nói thêm.

Kế hoạch kinh tế chi tiết của Obama có một điểm tương tự như ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử năm ngoái: tạo ra một triệu việc làm khối sản xuất chế tạo trong nhiệm kỳ 2. Tuy nhiên, những người Cộng hòa đã phản đối mạnh mẽ việc gia tăng chi tiêu chính phủ trong bối cảnh có một sự chia rẽ chính trị sâu sắc về cách thức kiềm chế thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Tổng thống Obama cũng đề xuất những cải tổ nhằm giảm bớt chi phí Medicare song lập luận rằng "chúng ta không thể từ bỏ con đường của mình hướng tới sự phồn thịnh".

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama cũng kêu gọi đầu tư liên bang vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và giáo dục.

Những người ở cả hai phe của cuộc tranh luận kiểm soát súng đạn - đề tài nổi cộm sau vụ xả súng thảm sát ở một trường học tại bang Connecticut hồi tháng 12 - đã xem Tổng thống phát biểu từ hành lang. Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama ngồi cùng với cha mẹ của một nữ sinh Chicago bị bắn chết chỉ vài ngày sau khi em biểu diễn tại lễ nhậm chức Tổng thống tháng trước.

Nghị sĩ Cộng hòa Steve Stockman (Texas) đã mời nhạc sĩ Ted Nugent, một người phản đối kiểm soát súng đạn và từng bình luận hồi năm ngoái rằng ông sẽ "chết hoặc vào tù" nếu Obama tái cử.

Những chia rẽ thủ cựu

Nhà Trắng đã đề xuất lệnh cấm đối với một số vũ khí nhất định và các ổ đạn cỡ lớn, cũng như kiểm tra lý lịch chung của những người mua súng.

Bên cạnh đó, Obama công bố rút 34.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan trong năm tới.

CHDCND Triều Tiên đã quyết định tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất chưa đầy một ngày trước khi Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố rằng Mỹ sẽ "dẫn đầu thế giới trong thực hiện hành động cứng rắn trước những mối đe dọa này".

Đương kim Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi các nỗ lực lưỡng đảng trong việc thảo ra một dự luật nhập cư, nói thêm rằng nếu ông được gửi bản pháp chế cải cách toàn diện thì "tôi sẽ ký ngay lập tức".

Trong những ngày sắp tới, Tổng thống Obama sẽ bắt tay vào thúc đẩy các đề xuất phục hồi kinh tế của ông, đi tới các bang Bắc Carolina, Georgia và quê nhà Chicago, Illinois.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, một ứng viên Tổng thống có thể của năm 2016, được cho là sẽ công kích các chính sách kinh tế của Tổng thống Obama khi ông ra đòn phản công chính thức cho đảng của mình. Thượng nghị sĩ gốc Cuba này sẽ nhắc đến những đau khổ mà các cư dân ở khu lao động ông lớn lên phải cảm nhận. Ông sẽ nói với Obama: "Tôi không phản đối các kế hoạch của ông bởi vì tôi muốn bảo vệ người giàu. Tôi phản đối các kế hoạch của ông bởi vì tôi muốn bảo vệ những người hàng xóm của tôi". 

Thượng nghị sĩ Florida này cũng sẽ cảnh báo Tổng thống rằng chính sách "tăng thuế và thâm hụt chi tiêu mà ông đề xuất sẽ làm tổn thương các gia đình trung lưu".

Nhấn mạnh những chia rẽ thủ cựu, ngay lập tức sau phát biểu của Rubio, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul (Kentucky) sẽ lên tiếng phản đối bài phát biểu của Obama.

"Chúng ta là đảng chủ trương làm việc chăm chỉ và hành động khéo léo, vì vậy chúng ta phải là đảng đón chào những người nhập cư muốn tới Mỹ vì một tương lai tốt đẹp hơn", ông Paul sẽ nói như vậy, theo một văn bản được tiết lộ trước. 

Thanh Hảo (Theo BBC)