Coober Pedy không chỉ nổi tiếng bởi những ngôi nhà dưới lòng đất mà còn được biết tới với cái tên "thủ đô ngọc mắt mèo".

TIN BÀI KHÁC:


Nằm tại phía nam Australia, nơi được biết tới như quốc gia khô cằn nhất trên lục địa khô hạn nhất trái đất, thị trấn Coober Pedy được thành lập vào năm 1915, khi ngọc mắt mèo được tìm thấy trong khu vực và các thợ mỏ bắt đầu tới định cư.

Nhiệt độ và thời tiết ở đây rất khắc nghiệt, vì thế các thợ mỏ bắt đầu đào hầm làm nhà dưới các sườn đồi. Tất cả những gì họ muốn là tìm nơi để trốn khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt nhưng cuối cùng, một thị trấn dưới lòng đất đã được hình thành. Cho tới nay, các cư dân tại Coober Pedy vẫn thích xây nhà dưới lòng đất. Mùa hè ở đây luôn khắc nghiệt, với nhiệt độ lên tới khoảng 40 độ C. Nếu sống trên mặt đất, bạn cần phải mua thêm điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, ở bên dưới, nhiệt độ chỉ khoảng 24 độ C và độ ẩm không dưới 20%.

Mặc dù Coober Pedy được thành lập khá lâu nhưng chỉ tới những năm 1980, thị trấn này mới được thế giới biết tới. Năm 1981, một cư dân có tên là Umberto Coro phát hiện ra tiềm năng của những căn nhà nằm dưới lòng đất, vì thế anh ta đã bắt tay vào việc xây dựng khách sạn đầu tiên. Kể từ đó, danh tiếng của thị trấn nhanh chóng lan rộng và người dân trên khắp Australia kéo tới đây thăm thú. Điều hấp dẫn khách du lịch nhất chính là có cơ hội ngủ trong những căn phòng rộng rãi, tăm tối, lạnh lẽo dưới lòng đất.

Coober Pedy có khoảng 3.000 cư dân sống dưới lòng đất và di chuyển thông qua một hệ thống đường hầm phức tạp. Cái tên Coober Pedy được cho là có nguồn gốc từ cụm từ "kupa piti" trong tiếng thổ dân có nghĩa là "cái hang của người đàn ông da trắng dưới lòng đất".

Thị trấn nổi tiếng không chỉ bởi những ngôi nhà dưới lòng đất mà còn được biết tới với cái tên "thủ đô ngọc mắt mèo", nơi sản xuất 70% sản lượng mắt mèo trên toàn thế giới.

Nằm 850 km về phía bắc Adelaide, thị trấn Coober Pedy tất cả các cơ sở vật chất đảm bảo để giữ khách du lịch như các cửa hàng ngọc mắt mèo, phòng bi-a, quán bar, bơi hồ bơi, bảo tàng, nhà thờ, và thậm chí cả nghĩa địa.

Sầm Hoa (Theo Odditycentral)