Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ hôm qua cho rằng Triều Tiên có vẻ như đã có 'các bước đi ban đầu' để triển khai các tên lửa tầm xa di động.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát tập trận quân sự
Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper cho hay: "Tháng Tư năm ngoái họ đã cho ra mắt một thứ giống như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có bệ phóng di động. Chúng tôi tin rằng Triều Tiên đã có các bước đi ban đầu nhằm đưa hệ thống này ra thực địa dù chưa thử nghiệm". 

Loại tên lửa mà James Clapper ám chỉ chính là vũ khí xuất hiện trong lễ diễu hành kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành hồi tháng Tư năm ngoái.

Tuy nhiên, khi đó, các nhà khoa học Đức cho rằng cấu trúc bề ngoài của tên lửa này không đồng nhất nên có thể đó chỉ là mô hình trình diễn.

James Clapper bày tỏ lo ngại về các tuyên bố gây hấn vừa qua của Triều Tiên. Bình Nhưỡng cảnh báo về một cuộc 'tấn công hạt nhân phủ đầu' lên Hàn Quốc và Mỹ và vô hiệu hóa Thỏa thuận Ngừng bắn năm 1953.

"Lời lẽ này ngoài nhằm mục đích tuyên truyền còn là dấu hiệu cho thấy thái độ và có thể cả dự định của họ" - Clapper nói.

"Do đó, về phần mình tôi rất lo ngại về những gì họ có thể làm và họ chắc chắn lựa chọn có thể gây nên hành động gây hấn chống lại Hàn Quốc".

Tháng 4/2012, Triều Tiên cho trình diễn loại tên lửa này trong lễ diễu binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành. Nhiều quốc gia lo ngại rằng đây là tên lửa đạn đạo tầm xa phóng từ bệ di dộng, nhưng các nhà khoa học Đức nói rằng đây chỉ là mô hình minh họa.
Lãnh đạo Tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên có khả năng tiến hành các cuộc tấn công quân sự bất cứ lúc nào vào các quốc gia láng giềng mà không cần báo trước như đã từng làm với Hàn Quốc năm 2010.

"Quân đội Triều Tiên ở vị thế sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công có giới hạn mà có thể cảnh báo hoặc không" - James Clapper viết.

Cùng lúc đó, tờ New York Times của Mỹ dẫn nguồn tin Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã có động thái bất thường khi cho sơ tán toàn bộ chính phủ và công dân xuống hầm trú ẩn khẩn cấp.

Tờ New York Times cũng nói thêm Triều Tiên cho ngụy trang các xe tải, xe buýt như thể đã sẵn sàng cho một cuộc chiến.

Đồng thời, Triều Tiên cũng tiến hành diễn tập chiến đấu cơ trên quy mô vô cùng lớn. Chỉ tính riêng trong ngày 11/3, đã có 700 chuyến bay được thực hiện. Đây cũng là ngày Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung.

Hãng tin Yonhap cho hay động thái này là 'chưa từng có tiền lệ' vì số chuyến bay này cao gấp 6 lần so với đợt diễn tập vào mùa hè năm ngoái.

  • Lê Thu (Theo Yonhap/NYT/Kyodo)