Hôm nay Trung Quốc đã lên tiếng về việc tăng cường quân sự và kêu gọi sự thận trọng trong khu vực sau khi Mỹ thông báo rằng họ sẽ tăng cường phòng thủ tên lửa để đáp trả các mối đe dọa từ Triều Tiên.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hình minh họa pháo binh của Triều Tiên
"Tất cả mọi biện pháp nhằm tìm cách tăng cường tiềm lực quân sự sẽ chỉ làm gia tăng sự phản kháng và sẽ không giúp giải quyết vấn đề" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói khi bình luận về các kế hoạch mà Mỹ thông báo hôm thứ Sáu tuần qua.

"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ ... có thái độ đầy trách nhiệm và đối phó với vấn đề này một cách thận trọng. Trung Quốc luôn tìm cách ngăn chặn việc phổ biến tên lửa"- ông Hồng Lỗi nói.

Phản hồi này từ phía Trung Quốc đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố tăng gần một nửa số thiết bị đánh chặn đóng ở Alaska khi Bình Nhưỡng đe dọa 'tấn công phủ đầu' bằng hạt nhân vào Mỹ.

Ông Hagel cũng xác nhận các kế hoạch tăng cường các cơ sở phòng thủ tên lửa ở Nhật Bản.

Cũng trong ngày hôm nay, nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ thuộc Ủy ban tình báo của Quốc hội Mỹ thừa nhận rằng Triều Tiên có tên lửa đạn đạo có thể bắn tới Mỹ.

"Họ chắc chắn là có tên lửa đạn đạo có thể bắn tới đất liền của Mỹ" - ông Rogers nói trên kênh CNN nhưng không nói rõ đó là Alaska hay Hawaii hay khu vực bờ tây.

"Chúng ta thấy một vị lãnh đạo chừng 28 tuổi đang tìm cách chứng tỏ bản thân với quân đội, và một đội quân sẵn sàng đe dọa tấn công vì lợi ích của họ, và kết hợp cả hai yếu tố đó cho thấy điều này rất, rất nguy hiểm".

Triều Tiên đã thử nghiệm các tên lửa có thể bắn tới Hàn Quốc và Nhật, nhưng chưa chứng tỏ được là họ có tên lửa tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Một điều nữa mà Washington hiện chưa rõ nữa là họ không biết bao lâu nữa thì Triều Tiên có thể lắp thiết bị hạt nhân vừa thử nghiệm lên đầu đạn của tên lửa.

"Đây là điều mà chúng tôi phải xem xét kỹ lưỡng, và mọi người có thể thấy là họ đang tìm cách khiêu khích không chỉ dọc biên giới, mà còn ở các đảo họ muốn" - Rogers nói.

Ông Rogers nói thêm là Mỹ biết nhiều hơn về cố lãnh đạo Kim Jong Il, nhưng lại không biết gì về người đứng đầu đất nước Triều Tiên hiện nay.

"Chúng tôi không biết về mức độ kiên định" của vị lãnh đạo hiện nay - Nghị sĩ Mỹ thừa nhận.

  • Lê Thu (theo InterAksion/CNA)