Triều Tiên hôm nay đã chỉ trích các chuyến bay tập huấn của máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua bán đảo Triều Tiên, gọi đó là một sự 'gây hấn' không thể nào tha thứ và đe dọa có hành động quân sự nếu như việc này còn tái diễn.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Pháo đài bay B-52 của Mỹ bay qua biển Thái Bình Dương
Lầu Năm Góc cho biết trong các tuần qua, có ít nhất một chiếc 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ bay qua Hàn Quốc.

Đây là một phần trong các hoạt động tập trận quân sự Mỹ - Hàn mà Bình Nhưỡng coi là các đợt tập dượt để tấn công Triều Tiên.

"Đây là một sự gây hấn không thể nào tha thứ" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một bản tin phát trên hãng thông tấn KCNA.

"Mỹ đang đưa các phương tiện tấn công hạt nhân chiến lược tới bán đảo Triều Tiên vào thời điểm mà tình thế chỉ còn cách bờ vực chiến tranh vài li" - người phát ngôn này nói tiếp.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố rằng các máy bay ném bom chiến thuật B-52 sẽ tham gia tập trận 'Đại bàng Non'. Điều bất thường ở đây là việc một quan chức cấp cao của Mỹ lại tuyên bố công khai về loại vũ khí đặc thù tham gia một cuộc tập trận quân sự thường niên.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói thêm rằng Bình Nhưỡng đang theo dõi sát sao các cuộc tập trận Mỹ - Hàn hiện nay và tuyên bố rằng sẽ có 'một sự đáp trả quân sự mạnh mẽ nếu như loại máy bay ném bom chiến lược đó bay qua bán đảo (Triều Tiên) một lần nữa'.

Các máy bay ném bom chiến lược B-52 trước đó vẫn tham gia vào các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. Nhưng lần này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little nói thêm rằng Lầu Năm Góc muốn nhấn mạnh việc sử dụng B-52 lần này vì căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng.

Ông Little nói thêm rằng các chuyến bay này nhằm nhấn mạnh cam kết của Mỹ và khả năng bảo vệ Seoul trước một cuộc tấn công tiềm năng mà Triều Tiên có thể tiến hành.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng hứa hẹn bảo vệ Hàn Quốc bằng mọi nguồn lực sẵn có từ 'chiếc ô hạt nhân của Mỹ'.

Lê Thu (theo CNA)