Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sáng nay (21/3), CHDCND Triều Tiên đã ra cảnh báo về một cuộc oanh tạc, lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu và yêu cầu dân thường tìm chỗ trú ẩn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Lính Triều Tiên trong một cuộc tập trận. Ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải ngày 20/3.

Dẫn bản tin trên một đài phát thanh theo dõi được ở Seoul, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, cảnh báo được đưa ra lúc 00h32' giờ GMT (tức 7h32' sáng nay, giờ VN). Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nhận định cảnh báo này dường như là một phần của cuộc tập trận trong một viễn cảnh tấn công trên không.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các mối quan hệ với Triều Tiên và giám sát các chương trình phát thanh tin tức của miền Bắc xác nhận có cảnh báo kể trên vào sáng nay. Quan chức này không nói rõ liệu cảnh báo đó có phải là một phần cuộc tập trận hay không.

Báo chí Triều Tiên đưa tin nước này còn dọa sẽ nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Okinawa.

Hai miền Triều Tiên trên thực tế vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc xung đột 1950-1953 giữa hai bên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước đình chiến. Kể từ sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Bình Nhưỡng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nhanh chóng và các bên thù địch liên tục đưa ra những lời lẽ đe dọa nhằm vào nhau. 

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quy mô lớn, cùng thời điểm với các cuộc tập trận thường niên của quân đội Mỹ và Hàn Quốc vốn kéo dài cho đến hết tháng 4. Hai nước đồng minh khẳng định các cuộc tập trận chung của họ chỉ mang tính chất phòng thủ. 

Đầu tuần, Mỹ tuyên bố mọi nguồn lực quân sự sẵn có, kể cả kho hạt nhân của nước này, sẽ được dùng cho Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra một cuộc đối đầu với Triều Tiên.

Thanh Hảo (Theo Reuters, RT)