Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tối qua (28/3) đã ra lệnh cho các đơn vị tên lửa sẵn sàng tấn công vào các mục tiêu quân sự của Mỹ trong phản ứng với thông báo của Washington về việc điều hai siêu máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Hàn Quốc.

Các tin liên quan

Thế giới 24h: Siêu cơ Mỹ áp sát Triều Tiên

Cuộc sống tại khu phi quân sự Triều Tiên

Lộ ảnh chiến đấu cơ tàng hình J-20 mang tên lửa

Máy bay ném bom B-2 Mỹ đổ dầu vào chảo lửa Triều Tiên

{keywords}
Ông Kim Jong-un quan sát các thiết bị kỹ thuật mới nhất do đơn vị 1501 của KPA chế tạo trong chuyến thăm hôm 24/3.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, ông Kim đã ký sắc lệnh trên trong cuộc họp với các tướng lĩnh cấp cao vào lúc nửa đêm và "phán đoán đã tới lúc giải quyết đế quốc Mỹ theo quan điểm của tình hình thực tế."

"Ông ấy cuối cùng đã ký vào kế hoạch chuẩn bị kỹ thuật cho các tên lửa chiến lược của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA), ra lệnh đặt tên lửa vào vị trí sẵn sàng phóng để có thể tất công lục địa Mỹ, các căn cứ quân sự Mỹ hoạt động tại Thái Bình Dương, bao gồm Hawaii, Guam và Hàn Quốc bất cứ lúc nào."

Căng thẳng leo thang diễn ra vài giờ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố quốc gia này đang "đốt cháy hận thù" với Mỹ sau khi nước này phô diễn sức mạnh trong khu vực.

Việc triển khai các siêu máy bay ném bom nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng về cam kết ủng hộ Hàn Quốc chống lại bất cứ sự xâm lược nào của Mỹ.

Hai siêu máy bay B-2, từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri, có khả năng mang các loại vũ khí thông thường cũng như vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên hôm qua cũng cho biết nước này đã lên kế hoạch "quét sạch" căn cứ Không quân Andersen của Mỹ tại Guam, theo tin từ KCNA.

Trước đó, Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói với đồng minh Hàn Quốc rằng Seoul có thể dựa vào tất cả sự bảo trợ của Mỹ.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)