Những bãi biển tuyệt vời, thói quen nhai trầu và tiền cũ không được chấp nhận...là những điều thú vị tại Myanmar.

1. Lễ đón Năm mới kéo dài 4 ngày

{keywords} 

Người Myanmar tổ chức Năm mới rất linh đình. Thingyan, còn được biết tới với cái tên "lễ hội té nước", được tổ chức vào tháng Tư hàng năm. Năm nay, lễ hội này diễn ra từ ngày 13-16/4.

Ngân hàng, quán ăn và các cửa hiệu đều đóng cửa trong 4 ngày đón Năm mới. Các hoạt động kỷ niệm diễn ra nhộn nhịp nhất tại Yangon và Mandalay.

Trong lễ hội té nước, mọi người sẽ té và phun nước vào người nhau. Nước tượng trưng cho việc dội sạch đen đủi và sai lầm của năm cũ. Vào Năm mới, chim chóc và cá sẽ được các nhà sư phóng sinh.

2. Myanmar có những bãi biển tuyệt vời

{keywords} 

Myanmar có 2.000km bờ biển và một số bãi biển đẹp nhất ở châu Á. Nhiều bãi biển chạy dọc Vịnh Bengal và biển Andaman hiện vẫn chưa được khai thác du lịch.

Bãi biển nổi tiếng nhất là Ngapali, cách Yangon 45 phút đi máy bay, nơi có gần 4km bờ biển trải dài với bãi cát trắng và hàng dừa xanh mướt.

Ngoài ra, cách Yangon 5 giờ đi xe còn có bãi biển Ngwe Saung hoang sơ, trải dài 13km. Ngwe Saung, còn được gọi là Bãi biển Bạc, là một trong những bãi biển dài nhất châu Á.

3. Internet không bị kiểm duyệt nhưng vẫn chậm

Internet vào Myanmar từ năm 2000 nhưng giá thành cao và tốc độ chậm nên hiện vẫn chưa được sử dụng rộng rãi.

Dưới thời chính phủ cũ, các trang web như YouTube và Gmail đều bị chặn nhưng sự hạn chế này đã bị gỡ bỏ và tháng trước, chủ tịch hội đồng quản trị Goolge Eric Schmidt đã có chuyến thăm tới quốc gia này.

Mặc dù giá thành khá đắt so với các quốc gia châu Á khác nhưng điện thoại di động đã trở nên phổ biến tại Myanmar. 

4. Bạn sẽ cần nhiều tiền mặt và giữ chúng sạch sẽ

{keywords} 

Chỉ có một vài cây ATM tại Myanmar vì thế các du khách cần mang theo nhiều đôla Mỹ. Mệnh giá tiền càng cao, tỷ giá càng tốt.

Bên cạnh đó, những đồng tiền mà bạn mang theo phải thật sạch sẽ: không có nếp gấp, không bị vấy mực hoặc mất góc. Một tờ tiền chỉ cần trông hơi cũ một chút đã bị coi là vô giá trị tại Myanmar.

Hiện tại, thẻ tín dụng đã được chấp nhận tại các khách sạn 5 sao và các siêu thị, nhà hàng cao cấp với phí là 2-3% hóa đơn. Nhưng điều này đang thay đổi, tới cuối năm nay, thẻ tín dụng sẽ được sử dụng rộng rãi hơn.

Đồng nội tệ là kyat (phát âm là "chat") và 1 USD sẽ đổi được 882 kyat. Đồng 5.000 kyat (tương đương 6 USD) là tờ tiền có mệnh giá cao nhất.

Bạn không phải lo lắng về việc mang theo nhiều tiền mặt bởi người nước ngoài ít gặp nguy hiểm tại Myanmar, nơi chủ yếu người dân theo đạo Phật.

5. Một nụ hôn phát ra tiếng, một cốc bia

Khi một người Myanmar muốn được bồi bàn chú ý, họ sẽ làm một nụ hôn phát ra tiếng, thường là hai tới ba nụ hôn ngắn. Đó là loại âm thanh mà bạn có thể làm nếu gọi một con mèo.

Bước dọc con phố 19 tại khu phố Hoa ở Yangon, bạn sẽ nghe thấy nhiều âm thanh như vậy. Đây là một con phố đi bộ hẹp và là nơi người Myanmar tới để uống bia.

Các nhà hàng nằm ngay bên đường và bàn, ghế đều được bày ra phía trước. Thức uống nổi tiếng tại đây là Myanmar Beer, chỉ khoảng 60 cent một cốc.

Đây cũng là thiên đường "ngắm người" tại Yangon, nơi bạn có thể nhìn thấy các thành viên gia đình hoáng gia Myanmar đi lại quanh khu vực này. Tuy nhiên, đừng hy vọng bắt gặp các cô gái. Hầu hết phụ nữ Myanmar - đã kết hôn hoặc độc thân - đều ở nhà vào buổi tối.

6. Khách sạn đắt đỏ

Giá phòng đã tăng lên 350% so với năm ngoái, có nghĩa là một căn phòng có giá 25 USD một đêm trong năm 2011 bây giờ đã lên tới gần 100 USD.

Đó đơn giản là quy luật cung cầu. Kể từ khi đất nước mở cửa, các doanh nhân và khách du lịch tới Myanmar ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, số lượng phòng khách sạn không đáp ứng đủ nhu cầu khi có tới 1 triệu du khách tới Myanmar trong năm ngoái.

7. Đàn ông mặc váy

{keywords} 

Trang phục truyền thống của người Myanmar là longyi, một chiếc váy được cả đàn ông và phụ nữ sử dụng.

Lãnh đạo đảng NLD Aung San Suu Kyi được biết tới với những chiếc longyi nền nã. Sự xuất hiện của bà đã khuyến khích những phụ nữ trẻ tại Myanmar mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Tại một số thành phố lớn, đàn ông Myanmar thường mặc quần bên trong váy khi đi ra ngoài.

8.  Ẩm thực phong phú

Sẽ được coi là khiếm nhã khi dùng tay trái để cầm thìa. Một bữa ăn kiểu mẫu tại Myanmar bao gồm: cơm, cá, thịt, rau xanh và canh. Tất cả các món ăn đều được bê ra cùng lúc. Các tín đồ đạo Phật thường tránh ăn thịt bò và người Hồi giáo không ăn thịt lợn.

Người Myanmar sử dụng nhiều gia vị trong các món ăn của mình, từ đường tới rau húng, và mỗi người có cách chế biến riêng của mình.

9. Giao thông chưa thuận tiện

Do cơ sở vật chất còn kém nên các chuyến tàu tại Myanmar di chuyển chậm và thường trễ giờ. Các tuyến đường chính, từ Yangon tới Mandalay, mất khoảng 16 tiếng.

Xe buýt thường chạy nhanh hơn nhưng rất đông đúc. Các chuyến bay nội địa là cách đi lại thoải mái nhất để đi đường dài và khá rẻ.

10. Yangon có một sạp báo trên mỗi góc phố

Sau 5 thập kỷ dưới chế độ quân sự hà khắc, người Myanmar rất hào hứng với quyền tự do báo chí của mình và thể hiện sự khao khát tin tức. Trước đây, tất cả các nhà xuất bản phải trình ấn phẩm của mình lên Phòng Đăng ký và Kiểm duyệt Báo chí. Việc kiểm duyệt đã dần dần được loại bỏ vào năm 2012 và tới đầu năm nay, cơ quan này đã bị giải tán.

Ngày 1/4 vừa qua là một mốc quan trọng đối với truyền thông Myanmar. Lần đầu tiên kể từ năm 1964, Myanmar cho phép xuất bản báo tư nhân hằng ngày. Đây là một bước tiến lớn đối với tự do báo chí nhưng vẫn có những lo ngại rằng một số tuần báo phổ biến sẽ gặp rắc rối trong việc chuyển sang phát hành hàng ngày.

11. Người Myanmar thích nhai trầu

{keywords} 

Nhai trầu là một nét văn hóa độc đáo của người Myanmar. Những cửa hàng nhỏ bán lá trầu có mặt ở khắp nơi. Cách ăn trầu của người Myanmar khá đơn giản, họ cần bôi một chút nước vôi pha loãng lên mặt lá trầu, thêm một chút hạt trầu rồi cuốn lại bỏ vào miệng nhai.

Giống hút thuốc lá, nhai trầu cũng có thể gây nghiện bởi trong hạt trầu có chứa một hoạt chất có thể gây nghiện.

Sầm Hoa (Theo CNN)

Các tin khác:

Mỹ bí mật điều máy bay ném bom B-1 áp sát Triều Tiên?

Những bức ảnh đáng nhớ về "Bà đầm thép"

Cận cảnh chiến xa chủ lực của Hàn Quốc

Xem rửa xe không cần nước

Ngắm du thuyền làm từ 100 tấn vàng

Choáng với tham vọng của người mẹ béo nhất thế giới