Có nhiều dấu hiệu cho thấy Washington đang coi các lời đe dọa của Kim Jong Un không phải là ‘nói suông’.

 {keywords}
Máy bay ném bom chiến thuật tầm xa B-1 của Mỹ

Sau khi điều các máy bay chiến đấu tàng hình Raptor F-22 tới căn cứ không quân Osan, cho máy bay ném bom tàng hình B-2, B-52 tới tập trận tại Hàn Quốc, triển khai hệ thống đánh chặn theo khu vực trên tầm cao THAAD tới Guam, điều ra-đa tối tân X-Band tới Thái Bình Dương, cùng với hai tàu khu trục khác, Lầu Năm Góc dường như vẫn chưa cảm thấy yên tâm.

Mới đây, có nguồn tin cho rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã củng cố sự hiện diện của mình trong khu vực khi triển khai một số máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer (biệt hiệu ‘Bộ xương’) tới Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong những tuần gần đây, việc triển khai thêm vũ khí trong khu vực Thái Bình Dương lại được giữ kín.

Tờ Business Insider cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang không chỉ có các động thái mang tính biểu tượng mà còn đang chuẩn bị cho một viễn cảnh xấu xảy ra, đó là khả năng tấn công Triều Tiên.

Một nhà báo điều tra và cũng là chuyên gia công nghệ Steve Douglass tại Texas công bố thông tin về sự hiện diện của các máy bay B-1 vào cuối tuần vừa rồi.

Steve Douglass đã hỏi về thời tiết tại căn cứ UAM (tức căn cứ Không quân Andersen ở Guam), và phát hiện các chuyến bay của 7 chiếc B-1 theo hướng tới căn cứ này.

Một nguồn tin giấu tên đã khẳng định rằng những chiếc B-1 này đã không hạ cánh xuống căn cứ không quân ở Guam.

Tuy các máy bay ném bom của Mỹ thường xuyên triển khai tới Guam nhưng việc cả bảy chiếc B-1 bay cùng nhau như vậy vẫn là hiện tượng bất thường cho dù không hạ cánh tại đây.

Trong số bảy chiếc B-1 này, có 2 chiếc đã trở lại căn cứ Texas sau đó, còn năm chiếc còn lại tiếp tục bay tới một căn cứ không được tiết lộ.

Một điều kỳ lạ nữa là các phi công lại nói chuyện rất rõ ràng về điểm đến của họ, nếu như muốn bí mật thì họ đã trao đổi với nhau trong hệ thống radio riêng.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đây là hoạt động triển khai không theo chuẩn chung, một động thái được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các vệ tinh Mỹ và máy bay do thám từ Hàn Quốc và Nhật Bản phát hiện ra tên lửa của Triều Tiên đã sẵn sàng bắn thử cuối tuần qua.

 Lê Thu (theo BI)

Các tin liên quan

Nhật hạ lệnh bắn bỏ tên lửa Triều Tiên

Trung mềm mỏng, Mỹ dịu giọng với Triều Tiên

Thứ vũ khí có thể hạ gục tên lửa Triều Tiên

Lộ diện tên lửa Triều Tiên có thể tấn công Mỹ?

Triều Tiên khoe 'sát thủ' máy bay do thám Mỹ

Vì sao Mỹ đột nhiên hạ giọng trước Triều Tiên?

Pháo đài bay B-52 "vờn" trên bán đảo Triều Tiên

Điểm mặt vũ khí tối tân Mỹ dùng trấn áp Triều Tiên