Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay Triều Tiên có vẻ như đang liên tục di chuyển các tên lửa ở khu vực bờ biển phía đông.

Động thái này được cho là nhằm làm nhiễu quá trình thu thập thông tin tình báo.

{keywords}
Tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên được cho là sắp được thử nghiệm lần đầu tiên tại bờ biển phía đông.

Theo phân tích thông tin tình báo, Triều Tiên đã di chuyển hai tên lửa tầm trung loại Musudan, để trong xưởng ở thành phố cảng Wonsan, liên tục ra ra vào vào cơ sở này.

Khoảng bốn, năm phương tiện cơ giới còn gọi là bệ phóng di động cũng được cho đi vòng vòng quanh tỉnh Nam Hamgyeong.

"Các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể phóng tên lửa Musudan bất kỳ lúc nào" - nguồn tin tình báo giấu tên cho biết. "Nhưng Triều Tiên liên tục di chuyển các tên lửa, cho ra vào liên tục khu nhà xưởng, do đó cần phải giám sát chặt chẽ hơn".

Các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc theo sát mọi động thái thử tên lửa tầm trung của Triều Tiên những ngày qua. Loại tên lửa này có thể bắn xa tới trên 3.000 km, tức là về lý thuyết có thể bắn tới căn cứ Mỹ tại Guam.

Một nguồn tin khác nói rằng động tĩnh mới đây nhất của Triều Tiên nhằm làm gia tăng 'mệt mỏi' cho các lực lượng tình báo Mỹ, Hàn, khiến cho việc phát hiện thời điểm chính xác vụ phóng tên lửa thêm khó khăn.

Một số hãng tin còn nói rằng Triều Tiên có thể đã hoàn tất việc nạp nhiên liệu cho tên lửa, bước cuối cùng để tên lửa có thể phóng đi. Tu nhiên, việc thay đổi địa điểm phóng tên lửa dấy lên câu hỏi về thông tin vì nếu tên lửa đã nạp nhiên liệu rồi thì việc di chuyển sẽ trở nên rất nguy hiểm.

Các chuyên gia nói rằng loại tên lửa một đầu đạn, sử dụng nhiên liệu lỏng có thể sẵn sàng được phóng trong khoảng 1 tuần sau khi nạp đủ nhiên liệu. Quá trình nạp chỉ mất khoảng 30 phút.

Một số quan chức khác của Seoul nói rằng có khả năng Triều Tiên phóng nhiều tên lửa từ các địa điểm khác nhau trong trường hợp tên lửa Musudan phóng không thành.

Còn hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một quan chức quốc phòng nước này cho hay bệ phóng tên lửa của Triều Tiên đã được đưa vào vị trí và các tên lửa đã được bố trí hướng lên trời.

Chính phủ Nhật Bản đã ở trong tình trạng báo động cao, dẫn ra các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sớm cho phóng tên lửa đạn đạo vào một hòn đảo lân cận.

Sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng cho đến lúc này, Tokyo vẫn đang 'thu tập các thông tin khác nhau".

Trong một diễn biến khác, một nguồn tin khác của Hàn Quốc lại cho hay, "các binh sĩ Triều Tiên ở tiền tuyến, giáp biên giới đã bắt đầu công việc cày cấy".

Vị quan chức quốc phòng của Hàn Quốc cho biết thêm số các các cuộc tập trận của Triều Tiên giảm mạnh so với tháng trước. Đây đang là thời điểm Triều Tiên bắt đầu vụ xuân.

Theo lời của những người bỏ trốn khỏi Triều Tiên thì các binh sĩ nước này có làm nông còn giỏi hơn cả nông dân thực thụ.

Lê Thu (theo Yonhap/Kyodo/RT/Reuters)

Các tin liên quan

Các 'lá chắn khủng' đang chờ hạ tên lửa Triều Tiên

Xe bọc thép Triều Tiên trực chiến khu công nghiệp chung

Mỹ bí mật điều máy bay ném bom B-1 áp sát Triều Tiên?

Triều Tiên kêu gọi người nước ngoài sơ tán khỏi Hàn Quốc