Hơn nửa ngày kể từ vụ đánh bom kép Boston chấn động nước Mỹ, cảnh sát gần như vẫn chưa tìm được câu trả lời: Ai đạo diễn vụ khủng bố?

Các tin liên quan

Kinh hoàng tấn công khủng bố liên hoàn tại Mỹ

Thực hư kẻ tình nghi khủng bố rúng động Mỹ

Thế giới 24h: Nước Mỹ "bị khủng bố"

"Có người Việt trong cuộc marathon ở Boston"

Vụ đánh bom Boston qua lời kể của nhân chứng

{keywords} 

Các quan chức hành pháp không công bố bất kỳ nghi phạm chính thức nào. Và, Tổng thống Obama đặc biệt đề nghị dân chúng không suy đoán kẻ đứng đằng sau vụ khủng bố khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 170 người khác bị thương.

"Chúng ta vẫn chưa biết kẻ nào thực hiện và tại sao. Mọi người không nên đưa ra bất kỳ kết luận nào trước khi chúng ta có đủ mọi dữ kiện. Không để sai lầm. Chúng ta sẽ đi đến tận cùng. Chúng ta sẽ tìm ra kẻ làm điều này. Chúng ta sẽ tìm được lý do. Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức chịu trách nhiệm sẽ phải đối mặt với sức nặng đầy đủ nhất của công lý", Tổng thống Obama phát biểu.

Tomasky:
Có khả năng những kẻ khủng bố Boston có động cơ thù hằn hoặc chả có động cơ gì, đơn giản là có đầu óc bệnh hoạn

Tuy nhiên, không ít người đã đưa ra các giả thiết về thủ phạm vụ khủng bố. Michael Tomasky, tờ Daily Beast, cho biết: "Trước tiên, chúng ta tất cả đều tự hỏi thủ phạm là ai?"

Dưới đây là những giả thiết về thủ phạm khủng bố Boston.

Phần tử Hồi giáo cực đoan

Giả thiết này rõ ràng không thể không đặt ra, đặc biệt sau khi nước Mỹ bị khủng bố hôm 11/9/2001. Đặc biệt, ngay sau vụ đánh bom kép Boston, tờ New York Post đưa tin, một thanh niên Ảrập Xêút 20 tuổi đã bị bắt. Tiếp đó, kênh truyền hình WABC đưa tin, cảnh sát đang tìm kiếm một người đàn ông da sậm hoặc đen đeo ba lô, mặc áo đen, nhiều khả năng là người nước ngoài.

Một quan chức hành pháp giấu tên nhận định, tính chất của vụ tấn công "gợi mở" khả năng những kẻ thực hiện "lấy cảm hứng" từ mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda - nếu không phải do Al Qaeda đạo diễn. Lý do là, quả bom tự tạo có thành phần thuốc súng và nhiều bi, các loại vật sắc nhọn khác nhằm tối đa hóa khả năng sát thương - nó giống với những gì ghi trong tài liệu hướng dẫn làm bom khủng bố do Al Qaeda đăng tải trên mạng internet.

Tất nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục với giả thuyết này. Michael Tomasky cho rằng, những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan có mục tiêu lớn hơn.

Phần tử vũ trang cánh hữu

Giả thuyết này cũng không phải là không thuyết phục. Chính ngày Yêu nước (Patriots' Day) là cơ sở. Cư dân Massachusetts và Maine được nghỉ làm để kỷ niệm một trong những trận chiến đầu tiên của Cách mạng Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà hoạt động vì tu chính án số hai và các thành viên vũ trang chống chính phủ lợi dụng ngày này để phản đối.

Chính ngày này năm 1995, những phần tử cực hữu ở Mỹ đã đánh bom tòa nhà liên bang ở thành phố Oklahoma.

Cũng có thể, cuộc thi Marathon ở Boston là chặng cuối của cuộc đua tưởng niệm các nạn nhân Newtown.

Theo tu chính án số 2 (the second amendment) ngày 15/12/1979 của hiến pháp Mỹ đã bảo vệ quyền lưu trữ súng và mang súng của công dân Mỹ. Nguyên văn tu chính án số 2 là: “ Một điều lệ quy định cho sự tự vệ chính đáng của người dân là cần thiết cho nền an ninh công cộng của một xứ sở tự do, đó là quyền của mọi người được lưu giữ và mang vũ khí, quyền nầy sẽ không được xâm phạm”.

Tội ác cá nhân

Có nhiều khả năng đây là hành động của một "con sói điên cô đơn" người địa phương.

Tomasky nhận xét: "Thật không may, trong một xã hội cởi mở, tự do, người ta có thể gây ra sự tàn phá khủng khiếp bằng vài quả bom được cài sẵn.

"Có khả năng những kẻ khủng bố Boston có động cơ thù hằn hoặc chả có động cơ gì, đơn giản là có đầu óc bệnh hoạn".

Các diễn biến khác:

- Tổng thống Obama đã phát biểu lên án hành động khủng bố tại Boston

- Cục điều tra liên bang Mỹ FBI bắt đầu tiến hành điều tra rộng khắp

- Cảnh sát kêu gọi người dân cung cấp hình ảnh, băng hình để phục vụ công tác điều tra

- Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon, Thủ tướng Australia Julia Gillard, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande, và nhiều lãnh đạo thế giới khác đã lên án hành động khủng bố tại Boston.

Hồng Hà (Theo The Week, BBC, AP)