Trong lúc hoảng loạn và tang thương bao trùm bầu không khí vụ nổ bom ở Boston, đã có những hình ảnh đã xuất hiện và gần như trở thành biểu tượng. 

{keywords}
Carlos Arrendondo xuất hiện trong thảm kịch đánh bom tại giải chạy đua marathon Boston

Bức ảnh chụp một người đàn ông da mặt xanh tái, bị thương nặng, ngồi trên xe lăn và đang nhấc chiếc chân trái dính đầy máu. Ba người đang giúp ông, trong đó có một người đàn ông đội chiếc mũ cao bồi.

Người đàn ông 52 tuổi đội chiếc mũ cao bồi đó là Carlos Arrendondo. Ông xuất hiện hầu như khắp nơi trong lúc máu vương lênh láng, tất cả mọi người đều cần sự giúp đỡ và cấp cứu.

Ông kéo các hàng rào sắt ra để tới chỗ các nạn nhân, ông đẩy xe lăn, chạy hết sức để cố cứu người đàn ông bị mất đôi chân. Ông đứng lặng người, tay cầm chặt lá cờ Mỹ ướt đẫm máu.

Và người ta gọi ông là anh hùng trong thời khắc loạn lạc đó. Nhưng Carlos Arrendondo nói rằng, ông chỉ làm việc mà mọi người cần làm: "Đó là phản ứng đầu tiên: 'Chúng ta cần phải giúp ai đó".

Những gì ông nhìn thấy đầu tiên sau tiếng nổ là một bể máu và những vết thương, 'với một cậu trai trẻ mặc áo màu ghi đang cố hết sức để đứng lên'.

Và rồi quả bom thứ hai phát nổ, Arrendondo tập trung vào cậu thanh niên đó.

"Cậu ấy không còn chân. Tôi nói: 'Tên tôi là Carlos, cậu sẽ ổn thôi, xe cứu thương đang tới".

"Đó thật sự là một cuộc chạy đua" - Arrendondo nói về sự cần kíp cứu hộ các nạn nhân khi đó.

{keywords}
Arrendondo (đội mũ cao-bồi) tại hiện trường vụ việc

Sự xuất hiện của Arrendondo bên những người bị thương, xông xáo và tháo vát đã trở thành một trong những hình ảnh cảm động nhất trong vụ nổ bom. Nhưng đó chưa phải là những gì tang thương nhất mà ông phải trải qua.

Con trai của Arrendondo đã hy sinh trên chiến trường Iraq năm 2004. Khi nhận được tin này vào đúng ngày sinh nhật thứ 44 của mình, Arrendondo chỉ nghĩ đến việc tự tử.

Ông đã ngồi vào chiếc xe sau khi được tẩm xăng, và tự châm lửa. Nhưng rồi Arrendondo không chết được vì lính cứu hỏa đến lôi ông ra khỏi chiếc xe đang bốc cháy.

Ông đã xin lỗi vì hành động của mình, nhưng rồi từ bỏ công việc và chuyển sang làm một người hoạt động vì hòa bình.

Người đàn ông Costa Rica này đã tìm đến Mỹ, để thực hiện 'Giấc mơ Mỹ' khi sinh ra những đứa con trên đất Mỹ khỏe mạnh và ngoan ngoãn.

Và rồi cậu con trai lớn của ông đã nhập ngũ làm lính thủy đánh bộ, với triển vọng về học hành và có thật nhiều tiền mang về nhà.

"Tôi nói với con rằng, ba ủng hộ con - nhưng ba không muốn con trở về trong một chiếc túi đựng tro" - Arrendondo kể lại.

Cậu con trai Alexander đã nói: "Ba đừng lo - chúng ta không phải trong thời chiến".

Hai năm sau cái chết của người con trai cả, Arrendondo lại lần nữa đưa tiễn người con trai thứ tự tử vì quá suy sụp sau cái chết của anh trai.

Nhưng những điều đó không ngăn cản được các chiến dịch của Arrendondo. Đến năm 2006, ông chính thức nhận quốc tịch Mỹ, vẫn tiếp tục làm tình nguyện cho hội Chữ thập đỏ và các hoạt động vì hòa bình.

Lê Thu (theo Boston/Telegraph)

Các tin liên quan

Ai đứng sau vụ đánh bom Boston?

Việt Nam không cử VĐV tham dự giải Marathon Boston

"Có người Việt trong cuộc marathon ở Boston"

Chứng khoán Mỹ rúng động sau vụ nổ Boston

Vụ đánh bom Boston qua lời kể của nhân chứng