Cuộc truy tìm hung thủ vụ đánh bom ở Boston đã có bước đột phá khi FBI phát hiện trong các đoạn video hình ảnh một người đàn ông mà họ tin là đóng một vai trò trong việc cài đặt các thiết bị nổ làm chết 3 người và khiến 176 người bị thương ngày 15/4.

Các tin liên quan
Du HS Việt kể về vụ đánh bom khủng bố ở Boston

'Giấc mơ Mỹ' bi thương trong vụ nổ bom Boston

Bom dùng trong vụ Boston làm từ nồi áp suất?

Clip:


Đoạn video cũng cho thấy có một số người khác mà các nhà chức trách muốn thẩm vấn, hoặc bởi vì họ xuất hiện trong video, hoặc bởi vì họ ở gần vụ nổ, theo một quan chức thi hành luật cấp cao.

Nguồn tin này cho biết thêm, các nhà chức trách đang cố khoanh vùng số người cần chú ý trong các đoạn video rồi sau đó mới quyết định có nên yêu cầu dân chúng giúp xác định vị trí của họ hay không.

FBI hiện "đang tìm kiếm một cái tên để đặt lên một khuôn mặt trong video", quan chức giấu tên tiết lộ.

{keywords}
Hiện trường vụ đánh bom hiện vẫn bị phong tỏa. (Ảnh: Getty)

Hiện lực lượng an ninh vẫn phong tỏa Quảng trường Copley, nơi hai quả bom phát nổ gần vạch đích cuộc marathon, khi nhóm nhà điều tra lùng sục khắp các tòa nhà để tìm kiếm bằng chứng.

Một lực lượng gồm hơn 1.000 nhân viên FBI đang lần theo các đầu mối có thể khi họ phát hiện những mảnh sót lại từ 2 quả bom. Trong số này có các bộ phận của một hoặc hai nồi áp suất chứa đinh, ổ bi và bột đen được dùng như các thiết bị nổ; xác một ba lô nylon màu sẫm hoặc túi len thô mà một trong số 2 quả bom được giấu trong đó; và một bảng mạch, dây điện cùng nhiều bộ phận khác của thiết bị hẹn giờ.

Các nhà điều tra hy vọng sẽ lần theo dấu vết của những bằng chứng này tới nơi bán chúng và soạn ra danh sách hoặc bản mô tả những người đã mua chúng.

Đến nay vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

{keywords}
Vụ tấn công ngày 15/4 đã khiến cả nước Mỹ rúng động.

Vụ nổ đã cướp mạng sống của 3 người gồm Martin Richard, 8 tuổi, Krystle Campbell, 29 tuổi và Lu Lingzi, một học viên sau đại học đến từ Trung Quốc.

Theo các bác sĩ chữa trị cho những người bị thương, vết thương của họ chứng tỏ bom chứa những mảnh vỡ kim loại cùng nhiều mảnh đạn khác. Một số nạn nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ chân tay vì khả năng ghép nối là không thể.

Trưởng khoa phẫu thuật chấn thương của Trung tâm Y tế Boston, ông Peter Burke, cho biết các bệnh viện đang giữ lại "một lượng lớn" mảnh vỡ lấy ra từ các nạn nhân để trao lại cho cảnh sát. Chúng bao gồm kim loại, nhựa, gỗ và bê tông.

Đến nay, ít nhất 58 người bị thương đã được xuất viện. Trong số những người còn lại, 17 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch, gồm một em bé 5 tuổi, một bé gái 9 tuổi và một bé trai 10 tuổi.

Marathon Boston là một trong những sự kiện thể thao thường niên lớn nhất, lâu đời nhất được tổ chức ở Mỹ, với gần 27.000 người tham dự và hàng chục nghìn người xem. Sự kiện này diễn ra ngày nghỉ lễ Yêu nước (15/4). Năm nay là lần thứ 117 giải được tổ chức.

Giải Marathon London - một sự kiện marathon quốc tế khác - sẽ vẫn diễn ra vào Chủ nhật (21/4). Tuy nhiên, cảnh sát Anh cho biết họ đã diễn tập kỹ lưỡng các kế hoạch an ninh. Ban tổ chức sự kiện cho biết họ sẽ dành 30 giây mặc niệm nạn nhân ở Boston khi bắt đầu cuộc đua.

Thanh Hảo (Tổng hợp)