Tám tàu công vụ của Trung Quốc hôm nay đã đi vào vùng biển thuộc lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

{keywords}
Tàu hải giám của Trung Quốc

Lực lượng tuần tra ven biển của Nhật xác nhận các tàu này đã đi vào vùng biển Hoa Đông, gần chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Người phát ngôn của Chính phủ Nhật cho biết đội tàu này đông kỷ lục kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo tại đây vào tháng Chín năm ngoái.

Lực lượng tuần tra ven biển của Nhật cho hay các tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý vào khoảng 8h sáng nay (tức khoảng 7h sáng giờ Việt Nam).

Các tàu công vụ của Trung Quốc thường xuyên đi lại quanh quần đảo này suốt từ khi vụ tranh chấp bị khơi lại vào năm ngoái, khiến cho quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản trở nên căng thẳng nhất kể từ sau Thế chiến II tới nay.

Việc các tàu công vụ của Chính phủ Trung Quốc liên tục vào vùng biển thuộc lãnh hải Nhật là cực kỳ đáng trách và không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã có phản đối mạnh mẽ với phía Trung Quốc cả ở Bắc Kinh và Tokyo" - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói với các phóng viên.

Trong khi đó, một nhóm các nhà hoạt động Nhật Bản nói rằng họ đã điều 9 tàu tới quanh vùng biển gần quần đảo tranh chấp này.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Nhật Bản.

Lê Thu (theo CNA/Asia One)

Các tin liên quan

Nhật, Đài 'bắt tay' tại Hoa Đông, TQ nổi giận

Xem vũ khí "khủng" Nhật điều tới Senkaku

Nhật tăng cường vũ trang cho Senkaku