Các nhà chức trách Mỹ tiết lộ Israel vừa tiến hành một cuộc không kích nhằm vào Syria từ không phận Lebanon.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Nhiều khả năng mục tiêu mà máy bay Israel nhắm đến là một cơ sở vũ khí bên trong Syria.

Theo các nguồn tin giấu tên, cuộc tấn công xảy ra vào cuối ngày 2/5 hoặc rạng sáng ngày 3/5 và mục tiêu nhiều khả năng là một cơ sở vũ khí. Một số thông tin cho rằng số vũ khí này được dự định chuyển cho phong trào Hezbollah của Lebanon.

Cũng theo các thông tin, không có dấu hiệu cho thấy các chiến đấu cơ của Israel tiến vào không phận Syria.

Báo Politico dẫn lời Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsay Graham phát biểu tại bữa tiệc tối gây quỹ của Đảng Cộng hòa ngày 3/5 rằng Israel đã đánh bom Syria cùng ngày. Ông Grahamn không nêu cụ thể chi tiết.

Israel từ chối xác nhận về cuộc tấn công song tuyên bố kiên quyết ngăn chặn "hoạt động vận chuyển vũ khí hóa học của chính phủ Syria cho khủng bố".

Trong khi đó, quân đội Lebanon ra thông báo nói rằng các chiến đấu cơ của Israel đã bay lượn trên bầu trời Lebanon nhiều giờ liền trong ngày 3/5. Thủ tướng Lebanon Michel Suleiman lên án hành động này và cáo buộc Israel vi phạm luật pháp quốc tế. Thông báo của phía Lebanon không nhắc đến các cuộc tấn công có thể nhằm vào Syria.

Nếu đúng, đây sẽ là lần thứ 2 Israel tiến hành không kích Syria trong năm nay. Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon thừa nhận Tel Aviv đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào một mục tiêu bên trong Syria hồi tháng 1. Ông nhấn mạnh rằng việc vận chuyển vũ khí tinh vi cho các nhóm cực đoan như Hezbollah là một ranh giới đỏ đối với Israel và Israel đã hành động khi ranh giới đó bị vượt qua.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông không tính trước việc cử quân Mỹ tới giải quyết cuộc nội chiến ở Syria.  

Thanh Hảo (Theo BBC, Telegraph)