Sự xuất hiện của siêu tàu sân bay Mỹ USS Nimitz cùng các vũ khí tối tân khác đã khiến Hàn Quốc và Triều Tiên gia tăng căng thẳng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Siêu tàu sân bay Mỹ USS Nimitz rời cảng Busan để tham gia tập trận. Ảnh: CNA

Các lực lượng tấn công của Hàn Quốc và Mỹ do siêu hàng không mẫu hạm USS Nimitz dẫn đầu đã tiến hành tập trận vào sáng hôm nay. Bình Nhưỡng gọi đây là một hành động 'cố tình' gây hấn và là màn tập dượt cho chiến tranh.

Cuộc tập trận chống tàu ngầm kéo dài hai ngày bắt đầu với việc tàu USS Nimitz 97.000 tấn rời cảng Busan. USS Nimitz là một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới.

"Các hoạt động tác chiến bao gồm bay kết hợp, các sự kiện phòng không, các đợt tập huấn chiến tranh trên mặt nước, huấn luyện tàu chính xác, trao đổi sĩ quan liên lạc" - Hải quân Mỹ cho biết.

Đợt tập trận này nhằm 'củng cố an ninh và ổn định khu vực', có sự tham gia của các tàu tuần dương có trang bị tên lửa dẫn đường, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường.

Hoạt động tập trận này diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên vừa thoát khỏi cảnh 'bên bờ vực chiến tranh' sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa và hạt nhân, và một loạt hoạt động quân sự, tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên đã gọi cuộc tập trận với Nimitz là 'hành động gây hấn quân sự nghiêm trọng' có thể gây nên một vòng xoáy leo thang căng thẳng mới.

"Đây đúng là một lời đe dọa cố ý chống lại chúng ta... nó sẽ khiến cho bán đảo này bên bờ vực chiến tranh hạt nhân" - Tờ Lao động Tân văn của Triều Tiên viết.

"Làm sao chúng ta có thể phớt lờ việc các lực lượng nguy hiểm như vậy đến Hàn Quốc?"- bài báo tiếp tục viết.

"Những kẻ gây chiến... không bao giờ được quên là các lực lượng của chúng ta lúc nào cũng sẵn sàng để tấn công theo đúng các kế hoạch tác chiến mà chỉ huy tối cao đã thông qua" - bài báo viết.

Quân đội Triều Tiên gần biên giới ở biển Hoàng Hải đã được yêu cầu phản công nếu như 'có bất kỳ mảnh pháo nào rơi xuống' vùng lãnh hải của họ.

Bài báo nói thêm là một đợt phản công như vậy làm leo thang quân sự và có thể khiến các đảo biên giới Hàn Quốc chìm trong 'biển lửa'.

Lê Thu (theo Yonhap/CNA)