Sau ngày 11/9/2001, chính quyền Bush bắt đầu phát động cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu ở cả hai phía, công khai lẫn trong bóng tối.


{keywords}

Quy mô đầy đủ của cuộc chiến trong bóng tối tới gần đây mới được tiết lộ qua cuốn sách "Những cuộc chiến bẩn thỉu: Thế giới là một chiến trường" của phóng viên điều tra báo New York Times, tác giả có sách bán chạy Jeremy Scahill.

Theo chỉ thị của phó Tổng thống Dick Cheney và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld, Nhà Trắng mở rộng Bộ chỉ huy tác chiến đặc biệt (JSOC) thành một cỗ máy bắt giữ và tiêu diệt toàn cầu. JSOC gồm những binh lính tới từ các đơn vị giỏi nhất của Mỹ, đã phát triển từ chưa đầy 2.000 người từ trước 11/9/2001 tới 25.000 người như hôm nay.

Trong khi hầu hết các sứ mệnh của họ đều được giữ bí mật, lính JSOC hiện giờ xông xáo hơn nhiều so với thập niên trước đây. "Những ngày vẻ vang của họ...chỉ thực sự bắt đầu sau ngày 11/9", đại tá Patrick Lang, người đã dành hầu hết sự nghiệp cho các chiến dịch mật nói với Scahill. "Trước đây, họ không đánh nhau nhiều".

Được biết đến như các ninja, lính JSOC được huấn luyện để lần theo mục tiêu, xác định vị trí và tiêu diệt mục tiêu mà không bị phát hiện.

"Họ là quân bài chủ", tướng Hugh Shelton, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân dưới thời Tổng thống Clinton nói. "Nếu bạn cần một ai đó có thể lao xuống từ trên cao, chui xuống ống khói của một tòa lâu đài và thổi bay nó từ bên trong...thì đó là những người bạn cần gọi".

JSOC được thiết lập bí mật nhằm thực hiện các chiến dịch mà không một cơ quan nào trong quân đội và chính phủ được biết", Scahill viết, và Nhà Trắng đã tận dụng lợi thế này. "Đó là điểm khởi đầu cho một dự án nhiều năm của Rumsfeld và Cheney nhằm tách một đơn vị nhỏ, tinh nhuệ khỏi bộ máy chung và biến nó thành một cỗ máy giết người toàn cầu. Những gì họ triển khai giống như lực lượng CIA bán quân sự".

Cuối 2002, JSOC bí mật đóng quân tại Qatar và Kenya để chuẩn bị cho các chiến dịch sẽ xảy ra ở Yemen và Somalia. JSOC phát triển một đơn vị tình báo nội bộ gọi là Hành động và Bộ trưởng Quốc phòng thời đó là Rumsfeld đã vạch ra chiến dịch thu thập tin tình báo con người, lấy tên là Nhánh hỗ trợ chiến lược, phản ánh năng lực của CIA.

Việc bổ sung thêm mảng tình báo giúp JSOC tự do hoạt động như một cơ quan tình báo kiêm lực lượng bắt bớ và tiêu diệt. JSOC thậm chí còn tiến hành chương trình thẩm vấn, tương tự của CIA, giúp chính quyền có sự linh hoạt hơn và ít bị giám sát.

Rumsfeld đã làm mọi việc để đảm bảo rằng đơn vị trên không bị kiểm soát và chịu trách nhiệm với bất cứ ai ngoại trừ ông, Cheney và Tổng thống. Trong khi đó, Cheney bắt đầu tới trụ sở của JSOC tại Fort Bragg, Bắc Carolina để ra lệnh trực tiếp.

"JSOC lớn mạnh và vượt tầm kiểm soát dưới quyền phó Tổng thống", Vincent Cannistraro, nhân viên phản gián CIA nói. "Có một số thời điểm, họ giết những người không phải là mục tiêu chính. Điều đó xảy ra thường xuyên".

Trung tá Anthony Shaffer (Ret.), nhân viên tình báo, người viết cuốn sách "Operation Dark Heart," cho biết, JSOC tại Afghanistan "sở hữu công nghệ hiện đại nhất, vũ khí tốt nhất, những con người tài giỏi nhất và có rất nhiều tiền để tiêu".

  • Hoài Linh (Theo BI)