Thiệt hại động đất Nhật tăng cao từng phút

"Đó là một trận động đất lớn hiếm có và thiệt hại sẽ tăng từng phút", Junichi Sawada, quan chức thuộc cơ quan quản lý thảm họa và hỏa hoạn Nhật cho biết.

"Đó là một trận động đất lớn hiếm có và thiệt hại sẽ tăng từng phút", Junichi Sawada, quan chức thuộc cơ quan quản lý thảm họa và hỏa hoạn Nhật cho biết.
Tin liên quan:

Báo Nhật dự báo sẽ có nhiều người thiệt mạng sau khi cả động đất lẫn sóng thần tấn công nước này.

Trận động đất 8,9 độ richter xảy ra lúc 2h46 chiều nay (11/3, giờ địa phương) là một trong những trận động đất lớn, tạo ra những đợt sóng thần cao tới 10m đổ ập vào đất liền, gây cháy ở Tokyo. Cơ quan khí tượng Nhật cho biết, sóng thần ập vào khu bờ biển Sendai, nơi có khoảng 1 triệu người sinh sống.

Lái xe phóng như bay trên xa lộ để tránh những đợt sóng cao đang chồm lên, vốn do động đất gây ra. Trong khi đó, khu đỗ xe ở Disneyland ở Tokyo bị chìm trong nước.

Những hình ảnh đầy kịch tính trên truyền hình cho thấy, các đợt sóng cuốn trôi xe cộ, cầu và các cao ốc ở cửa sông Hirose-gawa, con sông chảy qua trung tâm Sendai.

Nhiều người bị thương và ít nhất 3 người thiệt mạng, trong đó có một người chết vì nhà sập ở khu Ibraki, đông bắc Tokyo, vốn nằm cách tâm chấn hàng trăm kilomet. Giới chức Nhật đang cố gắng đánh giá thiệt hại, thương vong song hiện chưa có thông tin chi tiết. Đài truyền hình NHK cho biết, hơn 4 triệu cao ốc ở Tokyo và ngoại ô mất điện.

Trần nhà ở Kudan Kaikan, một sảnh lớn ở Tokyo đã bị sập khi động đất xảy ra, làm bị thương nhiều người, NHK cho hay.

Osamu Akiya, 46 tuổi, có mặt tại văn phòng của một công ty giao dịch tại Tokyo khi động đất xảy ra nói: "Tôi đã chứng kiến nhiều trận động đất song tôi chưa bao giờ thấy trận động đất nào như lần này. Tôi không biết liệu có thể về nhà vào tối nay không". Tại văn phòng của Osamu, giá sách, máy tính đều rơi xuống sàn, trên tường xuất hiện nhiều vết rạn. 

Tại Tokyo, hàng trăm người được sơ tán khỏi nhà ga Shinjuku, nhà ga đông đúc nhất thế giới. Tàu cũng ngừng hoạt động. Sân bay chính ở Tokyo cũng đóng cửa.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Naoto Kan nói: "Tôi muốn bày tỏ sự thông cảm sâu sắc tới những người bị ảnh hưởng bởi động đất. Liên quan tới các cơ sở hạt nhân, một số nhà máy đã tự ngừng hoạt động, cho tới giờ, chưa có rò rỉ phóng xạ ra ngoài. Dựa trên tình hình đang xảy ra, tôi tự nhận mình là người chỉ huy các phản ứng khẩn cấp về vụ động đất. Chúng tôi sẽ đảm bảo sự an toàn của người dân Nhật. Chính phủ đề nghị mọi người cẩn trọng và bình tĩnh".

Theo Kyodo, các chính phủ nước ngoài đã đề nghị trợ giúp Nhật đối phó với những tác động của động đất.

Hoài Linh (Theo Mail, Kyodo, AP)

 

Tin nổi bật