- Mai Hoa, một người Việt Nam sống tại Nhật cho biết, trong suốt 15 năm ở quốc gia này, chưa bao giờ chị thấy có trận động đất nào mạnh như động đất lúc chiều nay (11/3).


Chị Mai Hoa, ở Chiba cho biết, động đất mạnh khiến khu nhà 10 tầng nơi chị đang sống rung lắc dữ dội. Tường ở tầng 3 khu nhà bị nứt, đồ đạc trong nhà như máy tính, đèn cây, giá sách rơi, đổ và nhiều thứ vỡ tan tành. Nhà cửa như bãi chiến trường, chị Hoa cho biết.

(Nhà cửa như bãi chiến trường - Ảnh Mai Hoa)

Theo chị Hoa, dù đã được chuẩn bị kỹ càng để đối phó với động đất song cơn địa chấn hôm nay quá mạnh, 8,9 độ Richter, nên khi mặt đất, nhà cửa chấn động mạnh, chị vô cùng hoảng hốt. "Người dạt về một góc, không thể đi nổi. Sống ở Nhật đã 15 năm, nhưng đây là lần đầu tiên động đất mạnh như thế này".

Lúc động đất xảy ra, do ở trên tầng 6, không thể chạy xuống đất, chị Hoa chỉ kịp chụp vội mũ sắt lên đầu, mở toang cửa sổ để đề phòng có cứu nạn. Ngay khi động đất xảy ra, hệ thống gas, thang máy của tòa nhà đã ngừng hoạt động. Hiện thời, người dân trong khu nhà vẫn đang cảnh giác cao độ với những dư chấn có thể tiếp diễn.

(Nhà máy dầu hiện vẫn bốc cháy - Ảnh Mai Hoa)

Hiện thời, Chiba đang được cảnh báo sóng thần 10m và đài truyền hình liên tục phát đi những bản tin về động đất. Chị Hoa cho hay, vẫn ở trong nhà vì xuống đường thì lo ngại về sóng thần và mặt đất rung lắc, cầu thang máy không hoạt động.

Chị Hoa cho biết thêm, động đất khiến một nhà máy dầu gần khu nhà chị nổ và cháy dữ dội.

Do việc liên lạc bằng điện thoại bị ảnh hưởng bởi động đất, việc hỏi thăm nhau giữa những người Việt lúc Nhật bị động đất, sóng thần tấn công chỉ có thể được thực hiện qua facebook hoặc chat internet.

Ở Chiba, ngoài người Việt sống lâu năm, còn khoảng 20 lưu học sinh. Hầu hết mọi người đều được chuẩn bị đối phó với động đất. Trong nhà ai cũng sẵn sàng một balo đồ dùng thiết yếu và đồ ăn để khi động đất xảy ra chỉ cần ôm balo là chạy. Trong trường hợp cần thiết, mọi người có thể tới nhà tránh nạn của từng khu vực, gọi là Kominkan (công dân quán thường trực, thuộc ủy ban quận).

(Nhìn từ ban công nhà ra nhà máy bốc cháy - Ảnh Mai Hoa)

Tại Tokyo, anh Trung Thành làm việc tại Kamata, cho biết hiện việc đi lại rất khó khăn, tàu hỏa bị ngừng nên không thể về được nhà. Các nhà hàng, quán xá cũng đóng cửa không  mua được đồ ăn tối. Ngoài đường, người đợi taxi xếp hàng dài và nhiều khả năng tối nay, anh phải ngủ lại cơ quan.

Thành nói thêm, vợ anh hiện cũng đang mắc kẹt tại công sở, không thể về được. Hiện tại, liên lạc điện thoại ở Tokyo rất khó khăn, hầu hết mọi người đều dùng Facebook, Twitter hoặc Yahoo Chat để truyền tin cho nhau.

(Hình ảnh sóng thần tấn công đất liền)

Chị Huỳnh Châu Hải  làm việc tại tòa nhà trên đường Nihonbashi gần ga Tokyo cho biết khi xảy ra động đất, chị và đồng nghiệp đã núp dưới gầm bàn nhưng “vẫn rung lâu quá” nên mọi người vẫn phải đổ ra ngoài đường đề phòng bất trắc.

Ở Nhật Bản, mọi người đều được huấn luyện phòng tránh thiên tai đặc biệt là động đất thường xuyên nên khi sơ tán không xảy ra tình trạng hỗn độn hay chen lấn nhau. Mỗi tòa nhà đều có loa hướng dẫn mọi người có thể ra khỏi đó một cách an toàn.

Từ 3 giờ chiều (giờ địa phương) tới giờ, dư chấn vẫn thỉnh thoảng xảy ra, nhất là ở phía Bắc Nhật Bản. Vì vậy chị vẫn phải theo dõi tin tức liên tục và luôn trong trạng thái “sẵn sàng ra đường” .

Chị Châu Hải cho hay chị phải ở lại văn phòng qua đêm do không có tàu về nhà. Chị và các đồng nghiệp đã mua mì cốc về ăn vì các cửa hàng tiện dụng đều đã hết đồ ăn tươi và cơm hộp.

Các liên lạc bằng điện thoại cố định và di động ở chỗ chị bị gián đoạn trong vài giờ nhưng hiện đã bình thường trở lại. Rất may động đất xảy ra vào cuối tuần làm việc, mai là ngày nghỉ nên công việc của văn phòng chị không bị ảnh hưởng. Ngày mai, chị hy vọng có thể bắt tàu để trở về nhà dọn dẹp vì "chắc ở nhà đồ đạc này nọ sẽ bị đổ bể".


Anh Phan Văn Hải cho biết, gia đình anh có 5 người thân đang học tập và công tác tại thành Phố Sendai - Nhật. Ngay sau khi vừa động đất xong 1 phút, người chú của anh gọi điện bằng Sky, vì điện thoại thành phố đã cắt và mất hết, đứa cháu 4 tuổi và 1 chú  út bặt vô âm tín, mãi gần tối mới tìm thấy, cảnh loạn chạy khủng khiếp như vỡ đê năm 1945 ở Việt Nam.

Một bạn đọc bày tỏ cảm giác lúc diễn ra động đất: "Ôi giờ vẫn còn chưa hết run. Chẳng biết chạy đâu điện thoại bị cắt liên lạc hoàn toàn không biết mấy đứa bạn có sao không"?.

Chị Yukiko, ở Tokyo viết: "Trong đời, tôi chưa từng thấy trận động đất nào mạnh như vậy. Căn hộ của tôi trên tầng năm đầu tiên hơi rung, sau càng ngày càng rung dữ dội. Tôi rất sợ hãi. Trên truyền hình phát cảnh lửa cháy bùng bùng từ toà nhà ở khu Odaiba, sóng thần cuốn phăng xe tải, xe con...rồi lửa cháy rừng rực ở nhiều vùng khác".



"Tôi và hàng xóm lao vội khỏi toà nhà và chia sẻ thông tin ít ỏi, đồng thời an ủi nhau. Thang máy ngừng hoạt động, tôi đoán toà nhà nào cũng vậy. Dư chấn xảy ra trong vài phút".

Anh Tiến Thịnh ở Yokohama cho hay, khoảng 2h50 chiều nay khi anh đang làm việc tại văn phòng thì trận động đất đợt 1 xảy ra khiến tường bị nứt, vỡ. Những tiếng động “inh tai” làm anh cảm thấy bất ngờ và sợ hãi. Tuy nhiên, các đồng nghiệp người Nhật của anh lại tỏ ra khá điềm tĩnh vì có lẽ họ đã quen với những trận động đất xảy ra như cơm bữa trên đất nước mình.

Đến trận động đất đợt 2, anh đã lo sợ tới nỗi “chạy vù” từ tầng 3 xuống tầng 1 vì lo rằng tòa nhà sẽ sụp đổ ngay tức khắc trong khi những người khác vẫn không chịu di tản.

Mặc dù nhìn từ dưới nhìn lên thấy tòa nhà anh vừa rời đó không lâu đang “rung lắc dữ dội” nhưng may mắn là điều mà anh lo sợ đã không xảy ra, “tòa nhà chỉ bị nứt tường mà thôi”.

Khoảng 1 tiếng sau, trong khi 1 số người vẫn ở lại văn phòng vì có thông báo các chuyến tàu điện sẽ không được di chuyển cho tới ngày hôm sau, anh Thịnh vẫn tự đi bộ 15 km về tới nhà.  Bình thường đi từ cơ quan tới nhà bằng tàu điện chỉ mất có 45 phút thì hôm nay anh đã phải đi mất 4 tiếng đồng hồ.

Trên đường về, anh Thịnh quan sát thấy toàn bộ hệ thống điện đã bị cắt do chính phủ sợ động đất ảnh hưởng tới nhà máy điện nguyên tử nên cắt điện để đảm bảo an toàn.

Hiện tại anh đã về tới nhà, vợ và con anh đều được an toàn.

Anh Phạm Hoàng Sâm, hiện đang công tác tại Tokyo, cho biết người Nhật chuẩn bị tương đối tốt. Buổi tối các trường trung học, tiểu học đều mở cửa để người dân đến lánh nạn. Ở đó có chăn đệm, đồ ăn, nước uống. Một số người Việt cũng ở đó vì không thể đi tàu điện về nhà.

Anh cho biết, ở văn phòng đa phần nhân viên ở ngoại ô, cách xa khoảng 30 km nhưng nhiều người vẫn đi bộ về vì lo cho gia đình, vợ con. Toàn bộ hệ thống giao thông bị tê liệt. Taxi, xe buýt không thể nhúc nhích được ở trung tâm. 


Trận động đất mạnh 8,9 độ Richter xảy ra lúc chiều nay 11/3 ở khu vực đông bắc Nhật cũng gây ra sóng thần cao tới 10m. Giới chức Nhật cho hay, đây là trận động đất mạnh hiếm có và con số thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra sẽ tăng cao từng phút.

Tại khu vực bờ biển nơi xảy ra động đất, nhiều xe cộ bị cuốn trôi, nhà cửa bị nứt.

Vào lúc 22h38 (giờ Hà Nội), tại khu vực bờ biển phía đông Nhật Bản xảy ra liên tiếp 2 dư chấn có cường độ 5,1 độ Richter.

  • Hoài Linh - Đắc Vịnh - Sầm Hoa - Trần Kiên - Thanh Hảo
(Tiếp tục cập nhật)

Bạn đang sinh sống, công tác tại nơi diễn ra động đất, hãy chia sẻ hình ảnh, thông tin với bạn đọc qua hòm thư banquocte@vietnamnet.vn hoặc hongkien.tran@vietnamnet.vn