Các nhân vật truyền thông nổi tiếng ở Israel đang lần lượt lên tiếng bày tỏ sự bất bình trước thông tin cựu Tổng thổng Mỹ Bill Clinton được trả 500.000 USD (hơn 10 tỷ VNĐ) cho một bài phát biểu mừng sinh nhật tuổi 90 của Tổng thống Israel Shimon Peres trong tháng này.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Cựu Tổng  thống Mỹ Bill Clinton là một diễn giả rất nổi tiếng và thuyết phục.


Theo lịch, ông Clinton sẽ tới Israel vào ngày 18/6 dự Hội nghị Tổng thống hàng năm lần thứ 5, sự kiện có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo chính trị quốc tế, các học giả và nghệ sĩ.

Ông Clinton được Trung tâm Học viện Peres ở thành phố Rehovot, miền bắc Israel, mời phát biểu nhưng khoản tiền khổng lồ trên sẽ được Quỹ quốc gia Do Thái (JNF) cùng chi trả, theo các quan chức tại JNF và Trung tâm Học thuật Peres.

Bài phát biểu của ông Clinton sẽ kéo dài 45 phút, có nghĩa là mỗi phút có giá 11,111 USD. Theo báo chí Israel, khoản tiền lớn này sẽ được rót vào Quỹ William J. Clinton.

Theo báo Yedioth Ahronoth của Israel, JNF - vốn nổi tiếng về các chiến dịch trồng cây, hoạch định công viên và xây dựng các khu bảo tồn tự nhiên - đã trả tiền trước một năm để đảm bảo cựu Tổng thống Mỹ sẽ tham dự.

Báo Haaretz gọi hành động này của JNF là một "nguyên nhân gây bẽ mặt". Ayala Hasson thuộc Đài Truyền hình Israel thì tin rằng nó chứng tỏ sự "không còn biết xấu hổ là gì nữa".

Amir Mizroch thuộc trang tiếng Anh của báo Israel Hayom nhận xét: "Họ không định trồng cây với tiền quyên tặng nữa hay sao? Tôi đoán tiền mọc trên cây rồi".

Kể từ khi rời nhiệm, cựu Tổng thống Bill Clinton kiếm được rất nhiều tiền bằng việc đi diễn thuyết và phát biểu ở khắp nơi trên thế giới. Ông kiếm được 13,4 triệu USD từ các bài phát biểu trong năm 2011. Bài phát biểu đắt nhất của ông trong năm đó là ở Hongkong với mức giá 750.000 USD.

Thanh Hảo (Theo The Blaze, THX)