Một quan chức an ninh mạng hàng đầu Trung Quốc cho biết ông có "cả núi dữ liệu" để chứng minh rằng các hacker (tin tặc) Mỹ đã tấn công Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Sử dụng máy tính tại một cửa hàng ở Suining, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)

An ninh mạng là một mối quan tâm lớn đối với chính phủ Mỹ và được hy vọng trở thành chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại California vào cuối tuần này (7-8/6).

Ông Obama sẽ nói với ông Tập Cận Bình rằng Washington xem xét trách nhiệm của Bắc Kinh đối với bất kỳ cuộc tấn công mạng nào bắt nguồn từ lãnh thổ Trung Quốc và phải có hành động để ngăn chặn gián điệp công nghệ cao, các quan chức Nhà Trắng hôm 4/6 cho biết.

Lãnh đạo An ninh mạng Trung Quốc phàn nàn rằng Washington đã sử dụng truyền thông để tăng cường lo ngại về an ninh mạng, vốn sẽ được giải quyết tốt hơn thông qua thông tin liên lạc, chứ không phải đối đầu.

"Chúng tôi có cả núi dữ liệu, nếu chúng tôi muốn buộc tội Mỹ, nhưng cách làm này sẽ không giúp ích trong việc giải quyết vấn đề," Huang Chengqing, Phó Tổng thư ký Cơ quan Giám sát mạng Internet Trung Quốc cho biết.

Các bản thiết kế của hơn 20 hệ thống vũ khí tiên tiến của Mỹ đã bị tin tặc Trung Quốc tiếp cận, tờ Washington Post tháng trước đưa tin.

Hệ thống vũ khí bị tin tặc truy cập gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa quan trọng của Lầu Năm Góc như: Tên lửa đạn đạo tối tân Patriot PAC-3, hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo tối tân THAAD, các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Hải quân...

Ông Huang không phủ nhận báo cáo trên nhưng đề nghị nếu chính phủ Mỹ muốn giữ an toàn cho các chương trình vũ khí thì có thể không có phép chúng được tiếp cận trực tuyến.

"Ngay cả theo nguyên tắc chung của việc lưu giữ bí mật, không nên liên quan đến Internet", Huang nói.

Các cuộc tấn công mạng từ Mỹ cũng nghiêm trọng như những lời cáo buộc từ Washington, ông Huang cho biết thêm.

Cơ quan Giám sát mạng Internet Trung Quốc, nơi phát hành một báo cáo hàng tuần về các cuộc tấn công mạng vào Trung Quốc, cho biết tổng cộng 4.062 máy chủ có trụ sở tại Mỹ đã tấn công 2,91 triệu máy tính có bộ nhớ lớn ở Trung Quốc.

Sầm Hoa (Theo Reuters)