Các nhà chức trách Nhật thừa nhận các thanh nhiên liệu dường như đang tan chảy bên trong cả ba lò phản ứng ở Fukushima bị tác động bởi thảm họa hôm 11/3.


Nhà máy hạt nhân Dai-ichi ở Fukushima sau vụ nổ thứ 2 hôm 14/3. (Ảnh: Getty)

Có nguy cơ nhiên liệu hạt nhân bị tan chảy có thể chảy qua các rào chắn an toàn của lò phản ứng và gây rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng.

Đến nay, đã có ba vụ nổ xảy ra tại 3 lò phản ứng quá nóng thuộc nhà máy hạt nhân Dai-ichi ở Fukushima. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho hay, "có khả năng cao độ" là các thanh nhiên liệu bên trong cả ba lò phản ứng đang tan chảy.
 
Khi các thanh nhiên liệu tan chảy, chúng tạo thành một bể nấu chảy cực kỳ nóng ở đáy lò phản ứng mà có thể chảy qua ngay cả những rào chắn ô nhiễm bền nhất.

Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để tránh một thảm họa hạt nhân sau động đất và sóng thần. Sớm nay đã xảy ra một vụ nổ tại lò phản ứng số 2 do khí hydro. Các thanh nhiên liệu bên trong lò đã bị lộ ra khỏi chất lỏng làm mát trong lúc các kỹ sư chật vật làm chúng bớt nóng sau khi hệ thống lạnh bị sóng thần phá hỏng.

Hôm qua, lò phản ứng số 3 bị nổ làm 7 người bị thương. Trước đó, lò phản ứng số 1 nổ hôm 12/3, hất tung một số bức tường.

Các nhà chức trách cho hay, mức độ phóng xạ phát ra từ cả ba lò này đang tăng mạnh. Theo thông báo của Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano, lò phản ứng số 4 ở tổ hợp Fukushima đang bị cháy và thêm phóng xạ bị rò rỉ.

Hiện Nhật Bản đã yêu cầu Mỹ giúp thêm thiết bị để giúp làm lạnh các lò phản ứng tại tổ hợp Fukushima. Trong trường hợp xảy ra rò rỉ lớn, phóng xạ sẽ mất khoảng 7-10 ngày để được gió phát tán qua Đại Tây Dương đến tận Mỹ.

Trước đó, Nhật bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì các mức phóng xạ cao tại tổ hợp. Hàng nghìn gia đình được sơ tán và nhiều người nữa tiếp tục được kiểm tra mức độ phơi nhiễm phóng xạ.

Thủ tướng Naoto Kan nói nước Nhật đang phải đối mặt với thảm họa tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II và thiệt hại tài chính ước tính vào khoảng 180 tỷ USD. Giới phân tích cho rằng, nó có thể đẩy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào suy thoái.

Thanh Hảo (Theo AP, Mail)