Vụ nổ thứ 3 lúc tờ mờ sáng nay (15/3) ở tổ hợp hạt nhân Fukushima càng làm trầm trọng thêm mối đe dọa rò rỉ phóng xạ. Trong khi đó, nỗ lực tìm kiếm cứu nạn vẫn gấp rút và số người chết tăng theo từng giờ.



Vụ nổ lò phản ứng số 2 xảy ra tiếp theo các vụ nổ ở lò số 1 và số 3 trước đó còn lò số 4 bị cháy dữ dội. Các chuyên gia đang ra sức hạ nhiệt lò phản ứng để giảm bớt nguy hiểm.

Phóng xạ được xác nhận đã "lan vào không khí" tại khu vực nhà máy và gió phóng xạ có thể tới Tokyo, cách nhà máy 240km, ngay trong ngày. Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, các mức phóng xạ ở thành phố Maebashi, cách Tokyo 100km về phía bắc, hiện cao gấp 10 lần bình thường.

Thủ tướng Naoto Kan cảnh báo nguy cơ có thêm rò rỉ phóng xạ và yêu cầu người dân trong vòng bán kính 30km từ tổ hợp Fukuma ở trong nhà để tránh nhiễm xạ.

Các thị trường chứng khoán hỗn loạn khi Nikkei lao dốc 10,5% trong một ngày.

Theo thống kê chính thức của Cục Cảnh sát quốc gia Nhật, đến hôm nay có 2.411 người chết, 3.118 người mất tích và 1.885 người bị thương. Khoảng 15.000 người đã được cứu thoát và 450.000 người phải sống ở nơi tạm hoặc với người thân trên toàn khu vực.

Trong bối cảnh con số tử vong tăng cao do thêm hàng nghìn thi thể nữa được tìm thấy, nhiều người cho rằng dự đoán 10.000 người thiệt mạng có thể là quá thấp.

Hiện hàng triệu người vẫn tiếp tục chịu cảnh mất điện, mất nước, thiếu thực phẩm còn các bệnh viện hết thuốc. Hajime Sato, một quan chức chính phủ ở Iwate, các nhà chức trách chỉ nhận được 10% số thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cần có. Số lượng túi đựng xác và quan tài sắp hết và chính phủ có thể sẽ phải kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đến hôm nay đã có tới 102 nước và vùng lãnh thổ đề nghị hỗ trợ Nhật Bản, sau khi Afghanistan và 9 nước khác muốn giúp Nhật giải quyết hậu quả thảm họa kép và các tai nạn hạt nhân. Trong khi đó, có 14 tổ chức quốc tế đã tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ.  

Các chuyên gia cảnh báo khả năng một trận động đất lớn nữa gần mạnh bằng trận hôm 11/3 sẽ tấn công Nhật Bản, kéo theo một trận sóng thần nữa.

Ước tính, Nhật phải chịu thiệt hại tài chính khoảng 180 tỷ USD sau thảm họa lịch sử này. Theo giới phân tích,
 
Thanh Hảo (Tổng hợp)