Ngày 14/3, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở trực thuộc tiến hành đo mức độ phóng xạ trong môi trường vì quan ngại sự cố nổ nhà máy hạt nhân tại Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến Việt Nam.

TIN BÀI KHÁC


Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân Hà Nội sẽ là hai đơn vị chịu trách nhiệm đo mức độ phóng xạ tại các trạm thuộc phạm vi mình quản lý.

Sáng 15/3, trao đổi với VietNamNet, một cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết việc đo mức độ phóng xạ trong môi trường là hoạt động thường xuyên của hai trạm quan trắc trên (hai đơn vị này đã được nhà nước công nhận là trạm quan trắc quốc gia từ năm 1998). Các đơn vị này sẽ có trách nhiệm quan trắc các chỉ tiêu phóng xạ môi trường xem có những đột biến, thay đổi gì rồi báo cáo và lý giải nguyên nhân.


Vụ nổ nhà máy hạt nhân tại Nhật Bản vào sáng 15/3. (Ảnh chụp từ vệ tinh)

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ một sự bất thường nào về phóng xạ tại hai trạm nói trên. Ngoài ra khi tiến hành theo dõi bản đồ lan truyền phóng xạ của trung tâm khí tượng của Mỹ thì phóng xạ cũng không bị đẩy xuống phía nam nên nhiều khả năng Việt Nam sẽ nằm ngoài tầm ảnh hưởng.

Tuy nhiên Viện Năng lượng nguyên tử Việt nam sẽ tiếp tục theo dõi các thông tin về sự ảnh hưởng của phóng xạ từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân của Nhật để từ đó theo dõi sát sao những diễn biến, rút ra kinh nghiệm từ sự cố này phục vụ công tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân sắp tới tại Việt Nam.

4h30 sáng nay (15/3), nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-ichia của Nhật Bản lại tiếp tục rung chuyển vì vụ nổ thứ 3. Như vậy trong 4 ngày, tại Nhật đã xảy ra liên tiếp 3 vụ nổ nhà máy hạt nhân khiến 15 công nhân và nhân viên quân sự bị thương, hơn 190 người bị phơi nhiễm chất phóng xạ.

Tuy nhiên theo đánh giá của các nhà khoa học quốc tế, nồng độ phóng xạ bị rò rỉ trong các vụ nổ nhà máy hạt nhân tại Nhật Bản sẽ không quá nặng nề như vụ nổ tại Chernobyl (Ukraine) năm 1986 – Thảm họa này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima, làm chết khoảng 200.000 người trong giai đoạn từ 1990 – 2004.

Thiên Thư