Con số thương vong trong thảm họa kép ở Nhật đang trở nên rõ ràng hơn, 25.000 người có thể chết sau khi giới chức thành phố Ishinomaki xác nhận 10.000 người mất tích.

Số người mất tích mới được công bố tương đương số người hiện vẫn chưa rõ tung tích ở thành phố Minamisanriku, cũng ở tỉnh Miyagi. Minamisanriku mất nửa dân số -10.000 người khi những bức tường nước cao tới 6m ập vào thành phố này.

Các chiến dịch cứu hộ vẫn tiếp diễn, 80.000 người thuộc lực lượng phòng vệ, cảnh sát, lính cứu hỏa được huy động tới những khu vực bị động đất, sóng thần tàn phá khi nhiệt độ đã tụt xuống mức giữa mùa đông.

Cơ quan cảnh sát quốc gia xác nhận, số người thiệt mạng chính thức tại 12 tỉnh tính đến sáng nay (17/3) là 4.134 người. Số người thiệt mạng chắc chắn sẽ còn cao hơn khi các thi thể tại những vùng duyên hải bị sóng thần tấn công bắt đầu lộ ra khi nước rút và cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ.

Việc khám nghiệm tử thi chỉ tiến triển một chút khi cảnh sát đang bận rộn giải quyết công việc với những người đang cố nhận diện thi thể các thành viên trong gia đình.

Dựa trên tình hình, cơ quan cảnh sát quốc gia chỉ thị cho cảnh sát địa phương đẩy nhanh quá trình khám nghiệm tử thi bằng chụp ảnh. Cảnh sát tỉnh Miyagi hiện đang cân nhắc nhờ lực lượng tình nguyện tìm kiếm gia đình nạn nhân để cảnh sát có thể tập trung vào khám nghiệm tử thi.

Ở những tỉnh bị tàn phá nặng nề vì động đất, sóng thần như Iwate, Miyagi và Fukushima, cảnh sát địa phương bắt đầu xướng tên, tuổi và địa chỉ của những người đã tìm được thi thể, dựa vào đồ vật trên người họ. Đây là một việc hiếm khi xảy ra.

Lính cứu hỏa đưa một thi thể ra khỏi đống đổ nát ở Otsuchi.

Vài ngôi nhà đổ nát nằm rải rác ở thành phố Ishinomaki, nơi vừa có thông báo 10.000 người mất tích

Cảnh tàn phá ở những vùng bị động đất, sóng thần tấn công

Trợ giúp: Hải quân Mỹ phân phát nước uống cho cư dân Nhật ở vùng Kuro-Soki. Trong khi đó, tàu sân bay USS Ronald Reagan ở ngoài khơi Nhật cung cấp viện trợ nhân đạo như một phần trong chiến dịch Tomodachi.

Các nhân viên y tế Hội chữ thập đỏ nghỉ vài giờ trên sàn nhà sau những ca làm việc dài 20h để giúp đỡ bệnh nhân ở bệnh viện Ishinomaki.

Yoshie Murakami khóc khi nắm tay người mẹ đã chết trong đống đổ nát mà trước đây là nhà của bà ở Rikuzentakata, Iwate. Ảnh phải: Mẹ con đoàn tụ sau 5 năm chia lìa vì động đất.

Tuyết rơi dày giữa mùa đông.

80.000 cảnh sát, binh sĩ và lính cứu hỏa tham gia cứu hộ.
 
    * Hoài Linh (Theo Kyodo, Mail)