Các lực lượng bán quân sự Trung Quốc đã bắt đầu đi tuần tra 24/24 tại khu tự trị Uygur Tân Cương sau một loạt các vụ đụng độ đẫm máu diễn ra trong vài ngày qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Chỉ thị cảnh sát vũ trang tiến hành tuần tra cả ngày lẫn đêm do ông Mạnh Kiến Trụ - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Ủy ban về các vấn đề chính trị và pháp luật của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp khẩn cấp tại thủ phủ Urumqi tối hôm 29/6.

Ông Mạnh cho rằng cảnh sát vũ trang nên kết hợp với lực lượng an ninh địa phương để có các biện pháp ngăn ngừa bạo loạn, đồng thời cần tuần tra trong mọi điều kiện thời tiết để có thể đảm bảo được sự an toàn cho mọi người dân trong khu vực.

Giới quan sát cho rằng các biện pháp an ninh tại Tân Cương sẽ được duy trì ở mức cao độ ít nhất tới ngày 5/7, kỷ niệm 4 năm bắt đầu vụ bạo loạn năm 2009.

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng, trong đó có 11 kẻ nổi loạn trong các vụ bạo động tại thị trấn Lukqun thuộc huyện Turban kể từ hôm 26/6.

Cũng trong ngày 29/6, Trung Quốc tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở Tân Cương. Xe tăng, xe quân sự và cảnh sát vũ trang đã phong tỏa các con phố tại Urumqi.

Sầm Hoa (Theo Sina/CCTV)