Một nhóm học giả có quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc đã công bố một báo cáo về tiềm lực quốc phòng của Nhật, trong đó nói rằng Tokyo đang tăng cường các biện pháp để 'trở thành một cường quốc quân sự lớn' và chuẩn bị cho 'các cuộc xung độ trong tương lai' tại các quần đảo ở biển Hoa Đông.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}

Một giàn khoan thăm dò của Trung Quốc ở khu vực mà Nhật Bản gọi là giao điểm giữa hai vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn của Nhật và Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Ảnh: Reuters/Kyodo

Trong bản báo cáo của mình, Hiệp hội thúc đẩy văn hóa chiến lược Trung Quốc đã phân tích các tiềm lực trong năm 2012 mà Nhật Bản nỗ lực để cải thiện việc thu thập thông tin tình báo, khả năng do thám, và phản ứng nhanh cũng như khả năng ứng phó trong tình huống khẩn cấp.

Liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung - Nhật cùng tuyên bố là của mình, hiện đang do Tokyo kiểm soát, bản báo cáo nói rằng các động thái mới đây của Nhật 'đều là bước chuẩn bị quân sự cho các cuộc xung đột trong tương lai' tại quần đảo này.

Đây là bản báo cáo thứ hai về nội dung này kể từ năm ngoái tới nay, và đều nói rằng các biện pháp trên của Nhật đều là 'rào cản' cho hải quân Trung Quốc 'để vươn ra xa khỏi chuỗi đảo thứ nhất' - kéo dài từ các đảo tại Okinawa cho tới Đài Loan.

Báo cáo này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố sách trắng quốc phòng 2013 vào tuần trước, trong đó cảnh báo về các hoạt động hàng hải có thể gây nguy hiểm của Trung Quốc.

Báo cáo này có nói 'Nhật Bản đã có các nỗ lực để 'bình thường hóa' quốc phòng quốc gia và trở thành một cường quốc quân sự lớn' dưới sự cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe và người tiền nhiệm của ông là Yoshihiko Noda, trong khi đặc biệt nỗ lực để củng cố các hoạt động tác chiến của tàu ngầm và không quân.

Báo cáo này cũng nói rằng Nhật Bản đã thúc đẩy quan hệ liên minh với Mỹ để 'ngăn cản Trung Quốc' và đó là cách để đảm bảo 'sự can dự quân sự của Mỹ và hỗ trợ trong trường hợp xung đột nổ ra vượt ngoài tầm kiểm soát (tại các quần đảo không người ở'.

Lê Thu (theo GP/Kyodo)