Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo về 'thảm họa' nếu như Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiến hành tập trận quân sự vào tháng tới.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Ulchi Freedom Guardian (UFG) là một trong các cuộc tập trận quân sự chung mà Mỹ và Hàn Quốc tiến hành hàng năm để thử nghiệm và cải thiện quốc phòng nhằm chống lại Triều Tiên.

Phía Triều Tiên luôn chỉ trích rằng các cuộc tập trận này là tập dượt cho chiến tranh chống lại họ.

Cuộc tập trận này sẽ diễn ra vào giữa tháng Tám năm nay, với các hoạt động mô phỏng trên máy tính.

"Mỹ một lần nữa lại cố gắng mở một cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn vào tháng Tám" - tờ Lao động Tân văn của Triều Tiên viết.

Tờ báo cảnh báo rằng bán đảo Triều Tiên sẽ lại 'rơi vào tình trạng thảm họa' nếu như cuộc tập trận UFG vẫn tiến hành.

Tờ báo sau đó còn kêu gọi giải giáp bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) và nói rằng việc các thành viên của họ tham gia vào cuộc tập trận là một rắc rối.

{keywords}
Em gái của lãnh đạo Kim Jong Un là Kim Yeo-jong

Trong một động thái khác, hãng RFA và Sina dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là Yeo-jong đã được bổ nhiệm giữ một chức vụ quan trọng trong Đảng Lao động Triều Tiên.

Nguồn tin cho biết một số quan chức tham dự vào các buổi kỷ niệm kể từ khi lãnh đạo Kim Jong Il qua đời cho biết Yeo-jong đã tự tổ chức các buổi lễ có sự tham gia của anh trai.

"Trong đảng, nhiều người thì thầm rằng bạn phải có quan hệ tốt với Kim Yeo-jong nếu như muốn mời được Kim Jong Un tham gia buổi lễ của bạn" - nguồn tin trên nói.

Kim Yeo-jong làm việc cho Bộ phận Tổ chức và Hướng dẫn trong Đảng Lao động, đây là cơ quan có quyền xem xét thăng tiến hay kiểm tra lý lịch các quan chức trong Đảng.

Vị trí này thường do một nhân vật thân tín của lãnh đạo Triều Tiên đảm nhiệm.

Lê Thu (theo Sina/Yonhap)