Sau khi có những thông tin về một cuộc tấn công vũ khí hóa học quy mô lớn vừa diễn ra ở Syria, ngày càng nhiều áp lực đang dồn vào Mỹ và các đồng minh phương Tây đòi họ hành động để ngăn chặn tình trạng bạo lực ở Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tuy nhiên, với cả giới chính trị gia và người dân đang bị cuốn vào vào một cuộc chiến kéo dài khác ở Trung Đông thì những lựa chọn quân sự nào sẽ được bàn thảo?

Các Vùng Đệm 

Theo các chuyên gia, một số vùng đệm có thể được thiết lập ở dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, hai nước láng giềng của Syria, để hình thành một khu vực an toàn cho người tị nạn và đóng vai trò như` hậu phương của lực lượng nổi dậy.

{keywords}

Mặt hạn chế là binh lính quốc tế sẽ phải kiểm soát được. Tuy nhiên, như cảnh báo của tướng cấp cao Mỹ Martin Dempsey trong một lá thư gửi tới các nhà lập pháp nước này thì đó sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

"Sức mạnh ghê gớm sẽ được cần đến để bảo vệ các vùng này trước những cuộc tấn công tên lửa, từ trên không, và từ trên bộ", Chủ tịch Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nhấn mạnh. "Điều đó đòi hỏi phải thiết lập một vùng cấm bay giới hạn, kèm theo là nhiều nguồn lực liên quan. Hàng nghìn quân Mỹ cũng sẽ được cần đến, thậm chí phải đồn trú ở bên ngoài Syria, để yểm trợ bảo vệ các vùng đó".

Trong khi đó, chuyên gia an ninh Anthony Cordesman thuộc Trung tâm Các nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cảnh báo rằng chiến thuật không thôi có thể là không đủ để đảm bảo Tổng thống Bashar al-Assad thất bại.

"Nó cũng có thể là thất bại của phe nổi dậy, có nghĩa là chính quyền Assad sẽ kiểm soát phần lớn Syria, nên rất ít còn lại thuộc về quân nổi dậy, ngoại trừ các trại tị nạn được vũ trang ở những  vùng giáp ranh hoặc biên giới Syria", ông nói. "Họ có thể phải ngừng bảo vệ người tị nạn Syria gần biên giới nếu không đưa ra được niềm hy vọng thực sự nào cho tương lai".

Vùng Cấm Bay

Nhiều tiếng nói có ảnh hưởng, bao gồm một số nhà lập pháp Mỹ, đã lên tiếng kêu gọi một sức mạnh không quân liên minh thực thi một vùng cấm bay trên bầu trời Syria để ngăn chặn chính quyền Tổng thống Assad không ném bom vào quân nổi dậy và các vùng dân cư.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain - một nhân vật cấp cao về chính sách đối ngoại và là cựu phi công hải quân Mỹ, lập luận rằng lựa chọn này có thể được thực hiện tương đối dễ dàng, song một số chuyên gia khác lại cảnh báo không phải là không có rủi ro.

Theo một nghiên cứu của Không lực Mỹ thì mạng lưới phòng không của Syria vào thời điểm khởi đầu cuộc nội chiến thuộc hạng dày đặc và năng lực nhất thế giới, có lẽ chỉ đứng sau Triều Tiên và Nga. "Mật độ bao phủ đan xen của tên lửa và radar gồm xấp xỉ 650 điểm phòng không cố định, nguy hiểm nhất trong số này có Gammon SA-5 với tầm bắn 165 hải lý và lên tới độ cao 32km".

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cảnh báo, chiến dịch nhằm thiết lập một vùng cấm bay sẽ không đơn giản chỉ gồm các chiến đấu cơ tuần tra mà còn cả hoạt động ném bom nhằm vào các địa điểm quốc phòng và căn cứ không quân của Syria, được yểm trợ bởi các máy bay tiếp dầu và các biện pháp đáp trả điện tử.

"Chúng ta sẽ cần đến hàng trăm máy bay từ trên bộ và trên biển", tướng Dempsey khẳng định.

Riêng việc vô hiệu hóa các căn cứ không quân then chốt của Tổng thống Assad cũng phải cần đến ít nhất 71 tên lửa hành trình chỉ trong đêm đầu tiên, theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Chuyên gia an ninh Cordesman cho rằng, một chiến dịch như vậy sẽ đòi hỏi sự tiếp cận các sân bay trong khu vực, và sự ủng hộ từ các đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp cùng nhiều nước Ảrập ở Vùng Vịnh. Và thậm chí với một liên minh như vậy thì hiệu quả cũng chưa chắc được như mong đợi, theo tướng về hưu James Mattis, một cựu tư lệnh Mỹ về Trung Đông.

"Chúng ta có thể làm được không? Hoàn toàn có thể", ông nói. "Và việc giết chóc sẽ diễn ra trên mặt đất, bởi vì họ sẽ không dùng máy bay để thực hiện phần lớn việc giết chóc".

Phá hủy hoặc đảm bảo an toàn các vũ khí hóa học của Syria

Mặc dù hầu hết con số 100.000 người ước tính thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria bị giết bằng các vũ khí thông thường, dư luận quốc tế lại đang rất nóng trước cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Các chuyên gia phương Tây tin rằng chính quyền Assad đang có trong tay hàng trăm tấn sarin, VX và khí mù tạt, và một số người đã kêu gọi quân đội Mỹ dẫn đầu một chiến dịch nhằm phá hủy hoặc bảo vệ số vũ khí này, đồng thời ngăn không cho chúng rơi vào tay dân thường hoặc khủng bố.

Một lần nữa, Dempsey không hăng hái với khả năng này.

"Ở một mức tối thiểu, lựa chọn này sẽ cần đến một vùng cấm bay cũng như các cuộc tấn công bằng tên lửa và từ trên không, dính dáng đến hàng trăm máy bay, tàu chiến, tàu ngầm cùng nhiều khí tài khác", ông nói.

"Hàng nghìn binh sĩ hoạt động đặc biệt và trên mặt đất sẽ được cần đến để tấn công và bảo vệ các địa điểm then chốt", vị tướng này cảnh báo và nhấn mạnh thêm rằng ngay cả khả năng đó cũng không có một sự đảm bảo chắc chắn nào.

"Kết quả sẽ là sự kiểm soát đối với một số chứ không phải tất cả các vũ khí hóa học", ông nói. "Việc chúng ta không thể kiểm soát toàn bộ các hệ thống dự trữ và ném phóng của Syria có thể cho phép các phần tử cực đoan có được sự tiếp cận tốt hơn".

Thanh Hảo (Theo France24)