- Đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab nói có bằng chứng về vũ khí hóa học ở Syria; Mỹ tái khẳng định chuyển hướng sang châu Á... là những tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Hôm qua (28/8), đặc phái viên của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về Syria, ông Lakhdar Brahimi, khẳng định có bằng chứng cho thấy một số hóa chất đã được sử dụng trong vụ tấn công làm vô số người thiệt mạng ở quốc gia Trung Đông này.

Ông Brahimi cũng cho rằng, mọi cuộc tấn công vào Syria đều phải được Hội đồng Bảo an phê chuẩn. Theo giới phân tích quốc tế, tuyên bố của ông Brahimi được hiểu là bằng chứng để Mỹ và phương Tây tấn công quân sự vào Syria đã được hội đủ.

Phát biểu cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cáo buộc chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau cuộc tấn công kinh hoàng bằng vũ khí hóa học vào dân thường ở ngoại ô Damascus tuần trước làm hàng trăm người chết.

{keywords}

Cuộc nội chiến dai dẳng tại Syria đã cướp đi vô số sinh mạng. (Ảnh: AP)

Ông Obama nói rằng vẫn chưa quyết định có tấn công quân sự vào Syria hay không. Song, ông cũng khẳng định, cuộc tấn công nếu có cũng sẽ được giới hạn ở một phạm vi nào đó, chủ yếu là cảnh báo Syria không được tái sử dụng vũ khí hóa học.

Cũng trong ngày 28/8, các đại sứ của Anh, Trung, Pháp, Nga, Mỹ đã kết thúc thảo luận về nghị quyết do Anh soạn thảo về việc cho phép tấn công quân sự Syria. Tuy nhiên, các đại diện Nga, Trung đã rời cuộc họp, chỉ sau hơn một giờ thảo luận.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, cuộc thảo luận về cách thức đối phó với khủng hoảng Syria sẽ tiếp tục trong những ngày tới, trong khi Mỹ chỉ trích Nga đã không khoan nhượng khiến dự thảo nghị quyết trên bị chặn lại ở Hội đồng bảo an.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không nên cân nhắc về dự thảo nghị quyết do nước Anh đã soạn thảo trước khi các thanh sát viên Liên hợp quốc báo cáo về phát hiện của họ tại Syria.

Trong một diễn biến khác, lực lượng đối lập ở Syria hôm qua nói rằng, quân đội của Tổng thống al-Assad dường như đã sơ tán phần lớn nhân viên khỏi các sở chỉ huy an ninh và quân sự tại thủ đô Damascus để đề phòng bị phương Tây tấn công.

Tin vắn

- Malala Yousafzai, cô gái Pakistan bị Taliban ám sát bất thành năm ngoái, sẽ nhận giải hòa bình cho trẻ em quốc tế do tổ chức KidsRights trao tặng.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định với những người đồng cấp ASEAN, châu Á là "trọng tâm dài hạn" trong nghị trình an ninh của nước này.

- Lầu năm góc xác nhận Pháp và Mỹ đã chính thức kí kết thỏa thuận mua 16 máy bay không người lái MQ-9 Reaper và 8 tổ hợp điều khiển mặt đất.

- Thứ trưởng Ngoại giao Syria, Faisal Maqdad cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đã tiếp tay cho "những phần tử khủng bố", dùng vũ khí hóa học tại Syria.

- Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran sẽ được nối lại vào ngày 27/9.

- Tân Hoa Xã cho biết, ngày 28/8, Hàn Quốc, Triều Tiên đã đạt thỏa thuận cuối cùng về việc thành lập ban quản lý chung khu công nghiệp Kaesong.

- Truyền thông Israel nói, nước này sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, đề phòng Syria trả đũa một khi bị các cường quốc Phương Tây tấn công.

- Một chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu của Hàn Quốc đã bị rơi gần căn cứ không quân nằm ở thành phố Gwangju, làm cho 2 phi công thiệt mạng.

- Trung Quốc chỉ trích Mỹ và đồng minh dùng vấn đề vũ khí hóa học để theo đuổi việc thay đổi chế độ ở Syria khiến nội chiến ở nước này thêm xấu đi.

Tin ảnh

{keywords}

Cuộc sống của người dân Syria không bị đảo lộn, dù có nguy cơ bị phương Tây tấn công. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Hôm 28/8, Thủ tướng Syria Wael al-Halqi tuyên bố, quốc gia Trung Đông này sẽ là "mồ chôn những kẻ xâm lược", nếu bị phương Tây tấn công.

Kỷ niệm

Ngày 29/8/2005, cơn bão Katrina tràn vào đông nam nước Mỹ, trở thành thiên tai kinh hoàng và tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ, kể từ sau trận động đất tại San Francisco năm 1906.

Thanh Vân (tổng hợp)