Mỹ vừa điều thêm chiến hạm thứ năm tới Syria, để lộ khả năng không kích Syria dù tuyên bố chưa tiến hành.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Stout

Con tàu khu trục dài 153m USS Stout đã được cử tới Địa Trung Hải để hỗ trợ cho bốn tàu đã được triển khai tại đây, và chờ lệnh tấn công trong khi cuộc điều tra của cộng đồng quốc tế vào cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad đã cho sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Nếu như Nhà Trắng phát lệnh khai hỏa, tàu USS Stout và các hạm đội khác trên biển của Mỹ và Pháp sẽ tham chiến.

Theo Sky News, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu USS Stout sẽ thay thế tàu USS Mahan làm nhiệm vụ, nhưng trong lúc này, tất cả các tàu đều đang được bố trí để nhận lệnh khi cần.

Theo Hải quân Mỹ, tàu Stout sẽ 'được trang bị với hệ thống vũ khí tinh vi nhất trên thế giới'.

Tài liệu Lầu Năm Góc cho biết tàu Stout có 'các tên lửa tiêu chuẩn phóng theo chiều thẳng đứng để đánh chặn các máy bay đối phương và các tên lửa ở tầm bắn mở rộng".

Tàu Stout trang bị các tên lửa chống hạm có thể bắn ở khoảng cách 65 hải lý và tấn công từ biển vào đất liền bằng tên lửa Tomahawk.

Trước đó, Mỹ có bốn tàu khu trục có tên lửa dẫn đường đang bố trí ở phía đông Đại Tây Dương, đó là các tàu USS Gravely, USS Barry, USS Ramage và USS Mahan.

Các tàu này có thể mang theo ít nhất là 90-96 tên lửa Tomahawk nếu được trang bị toàn loại tên lửa này. Con số chính xác số tên lửa các tàu mang theo còn phụ thuộc vào nhiệm vụ họ được giao và loại vũ khí, hệ thống cần thiết.

Nếu không kích Syria, Tomahawk sẽ là vũ khí được ưu tiên hàng đầu vì tên lửa này có tầm bắn tới 1.000 dặm và không nhất thiết phải kết hợp bài bản để phá hủy hệ thống phòng không Syria.

Bốn tàu khu trục khác Mỹ đang bố trí tại Địa Trung Hải 'chờ lệnh' không kích Syria:

{keywords}
Tàu khu trục USS Gravely

{keywords}
Tàu khu trục USS Barry

{keywords}
Tàu khu trục USS Ramage

{keywords}
Tàu khu trục USS Mahan

Lê Thu (tổng hợp)