Trả lời phỏng vấn hãng AP và kênh Truyền hình số Một của Nga, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga có thể thông qua hành động quân sự tại Syria nếu như có bằng chứng cho thấy Damascus đã tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 vừa qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin trả lời phỏng vấn AP.

Tuy nhiên, điều kiện của ông Putin là hành động quân sự này phải được Liên Hợp Quốc phê chuẩn.

Trong bài phỏng vấn đăng tải trên website của Điện Kremlin hôm nay, ông Putin nói rằng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 vừa qua ở ngoại ô Damascus có thể đã bị các nhóm 'có liên hệ với al Qaeda' làm giả.

Nói về việc thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học, ông Putin nói rằng việc này 'hoàn toàn nực cười'.

"Tôi đã nói rằng tôi thấy hoàn toàn nực cười khi lực lượng vũ trang của chính phủ [Syria] .... đã sử dụng các loại vũ khí hóa học bị cấm" - ông Putin nói.

"Họ quá hiểu rằng điều này có thể trở thành một cái cớ cho lệnh trừng phạt và thậm chí là cả hành động quân sự nhằm vào chính họ".

Tổng thống Putin nói rằng việc kết luận quân đội Syria sử dụng khí độc là "ngu ngốc và phi lý".

Về tính xác thực của các bằng chứng quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học, ông Putin nói rằng quá trình chứng thực và điều tra phải được trình lên Hội đồng Bảo an và các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc" - ông Putin nói và nhấn mạnh rằng bằng chứng phải 'có tính thuyết phục' và không dựa trên 'những tin đồn' hay bất kỳ 'dữ liệu tình báo nghe trộm được', hay bất kỳ cuộc đối thoại nào.

"Chỉ có một cuộc điều tra chi tiết, một bằng chứng trực tiếp cho thấy chính xác là ai đã sử dụng vũ khí hóa học và trong hoàn cảnh nào mới có thể thuyết phục được chúng tôi. Sau đó, chúng tôi sẽ sẵn sàng có hành động quyết đoán và nghiêm khắc". 

Khi được hỏi liệu Nga có chấp thuận hành động quân sự nếu Damascus được chứng thực là có sử dụng vũ khí hóa học, ông Putin nói rằng 'không loại trừ' khả năng này.

"Theo luật quốc tế hiện hành, chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới có thể ra lệnh trừng phạt bằng vũ lực để chống lại một nhà nước có chủ quyền. Bất kỳ cách tiếp cận nào khác để bào chữa cho việc sử dụng vũ lực nhằm vào một nhà nước độc lập và có chủ quyền đều không thể chấp nhận".

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Putin cũng nói về hợp đồng vũ khí giữa Moscow và Damascus.

Tổng thống Putin cho biết Nga đang thực hiện các hợp đồng vũ khí với Syria "bởi vì chúng tôi tin rằng chúng tôi đang làm việc với chính quyền hợp pháp và chúng tôi không hề vi phạm luật quốc tế cũng như quy định của mình" - ông Putin nói và nhấn mạnh rằng Liên Hợp Quốc không hề ban hành lệnh cấm nào về việc xuất khẩu vũ khí cho Syria.

Ông Putin cũng xác nhận rằng Moscow đã ký một hợp đồng với Damascus để chuyển các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

Putin nói rằng hệ thống này 'tương đối lạc hậu', nhưng 'vẫn có thể nhỉnh hơn các tên lửa Patriot (của Mỹ) chút đỉnh'.

Putin lưu ý thêm là Nga đã triển khai hệ thống S-400 tối tân và các hệ thống đời kế tiếp là S-500, 'và đó thực sự là những vũ khí rất hiệu quả'.

"Chúng tôi có một hợp đồng cung cấp các tên lửa S-300, và chúng tôi đã cung cấp một số phần chứ chưa cung cấp hoàn toàn, bởi vì chúng tôi quyết định ngưng chuyển hàng một thời gian. Nhưng nếu chúng tôi thấy luật quốc tế bị vi phạm, chúng tôi sẽ xem xét lại các hành động trong tương lai, bao gồm cả việc cung cấp lại các vũ khí nhạy cảm như vậy tới một số nơi trên thế giới" - ông Putin nhấn mạnh.

Lê Thu (theo RIA/AP/Reuters)