Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên bất ngờ kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Ban lãnh đạo Triều TIên trong buổi lễ Quốc khánh vừa qua.

"Chúng tôi đã sẵn sàng bước vào đàm phán sáu bên mà không cần điều kiện tiên quyết" - Thứ trưởng Ngoại giao Thứ nhất, ông Kim Kye-gwam phát biểu trong một diễn đàn do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Kim tuyên bố rằng 'các điều kiện tiên quyết' mà Mỹ và Hàn Quốc đưa ra 'vi phạm tinh thần của Bản tuyên bố chung 19/9'.

Phát biểu này của ông Kim nhằm ám chỉ tới thỏa thuận đã đạt được năm 2005 mà trong đó, Bình Nhưỡng hứa hẹn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy lời hứa từ Mỹ rằng Mỹ sẽ không tấn công hay xâm lược Triều Tiên.

Diễn đàn do Bắc Kinh tổ chức trong vòng một ngày, nhân dịp kỷ niệm 10 năm tiến hành các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Các bên liên quan trong vòng đàm phán bao gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật và Nga. Đàm phán gặp bế tắc kể từ cuối năm 2008 cho tới nay.

Diễn đàn có tên gọi "Hồi tưởng và Quan điểm: Một thập kỷ đàm phán sáu bên".

Hãng Yonhap bình luận rằng với diễn đàn này, Bắc Kinh đang muốn hồi sinh lại các vòng đàm phán, tuy nhiên, Hàn Quốc và Mỹ, Nhật lại tỏ vẻ lạnh nhạt vì cho rằng phía Triều Tiên chưa thể hiện ý chí sẵn lòng giải giáp vũ khí một cách tường minh.

Lê Thu (theo Yonhap/RT)