Bạn sẽ làm gì nếu những tiếng súng bất chợt vang lên trong lúc bạn đang ở nơi công cộng hay đang trên đường tới nơi làm việc?

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Mặc dù rất hiếm khi xảy ra nhưng tất cả chúng ta nên suy nghĩ tới giả thiết này trong thời buổi ngày càng nhiều kẻ liều lĩnh và mất tự chủ. Chỉ riêng trong năm nay đã có tới 5 vụ xả súng tại Mỹ.

Dưới đây là một gợi ý tự vệ trước những tình huống như vậy theo kinh nghiệm của nhà báo Geoffrey Ingersoll, người từng phục vụ trong Hải quân Mỹ:

1. Nằm sấp xuống đất

{keywords}

Có lẽ tất cả mọi người đều nghĩ tới việc này đầu tiên. Nhưng thực tế là vẫn có nhiều người chỉ đứng đờ người ra, hoang mang và ngơ ngác nhìn khi nghe thấy tiếng súng ở nơi công cộng. Hãy cúi thấp người xuống để đảm bảo rằng những viên đạn vô tình sẽ không xuyên qua đầu bạn.

2. Đừng kêu thét

{keywords}

Nếu bạn muốn bảo vệ mình trong tình huống như vậy, hãy im lặng. Bạn không nên khiến tay súng chú ý tới bạn bằng những tiếng động, bao gồm cả  nói chuyện điện thoại, đặc biệt là nếu bạn đang ở trong một thành phố hoặc ở một nơi công cộng đông đúc. Hãy gọi điện cho cảnh sát khi bạn đã ra khỏi vùng nguy hiểm.

3. Tự che giấu mình (biến khỏi tầm nhìn của những kẻ sát nhân)

{keywords}

Chắc hẳn đây là điều ai cũng biết. Nhưng lại một lần nữa, một vài người vẫn đứng ngay trước mặt của kẻ cuồng sát trong trạng thái hoảng loạn. Hãy để một thứ gì đó giữa bạn và tay súng, tốt nhất là một vật có thể chắn hẳn tầm nhìn của hắn. Những thảm cỏ mọc cao cũng có chút tác dụng để đánh lạc hướng trong tình huống khẩn cấp như vậy. Hãy nhớ, kẻ sát nhân không thể bắn bạn nếu hắn không nhìn thấy bạn.

4. Tìm chỗ ẩn náu

{keywords}

Tìm chỗ ẩn náu và tự che giấu mình là hai việc hoàn toàn khác nhau. Tự che giấu mình chỉ là về tầm nhìn, trái lại, tìm chỗ ẩn náu bao gồm cả việc tránh khỏi tầm mắt của kẻ sát nhân và tìm vật bảo vệ bạn trước những viên đạn. Chỗ ẩn náu có thể là một bức tường bê tông, các ụ đất, đá hay các tấm kim loại.

5. Xác định mối nguy hiểm và di chuyển ra chỗ khác

{keywords}

Đây là bước cuối cùng. Từ vị trí của bạn, hãy xác định đâu là nơi nguy hiểm, sau đó hãy di chuyển nhẹ nhàng, giữ người ở tư thế thấp, cầm theo một vật che chắn hoặc cố gắng không để kẻ sát nhân nhìn thấy bạn.

Đừng là một anh hùng! Hãy để việc đó cho cảnh sát.

Sầm Hoa (Theo BI)