Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố ông cam đoan thực hiện kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria nhưng cảnh báo tiến trình này có thể mất khoảng một năm.

Syria: Mỹ ra 'đòn gió' để đánh chớp nhoáng?

Phát biểu trên đài truyền hình Fox News, Tổng thống Assad một lần nữa phủ nhận các cáo buộc rằng quân đội của ông đã gây ra vụ tấn công vũ khí hóa học chết người ở ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21/8.

{keywords}
Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định việc tiêu hủy vũ khí hóa học là vô cùng phức tạp

Kế hoạch giải giáp vũ khí hóa học của Syria đã được Mỹ và Nga nhất trí hồi cuối tuần trước. Phương Tây muốn thỏa thuận nàt được đưa vào một nghị quyết của Liên Hợp Quốc ủng hộ đe dọa dùng vũ lực quân sự song phía Nga phản đối.

Damascus, với sự hậu thuẫn của Moscow, khẳng định quân nổi dậy là thủ phạm vụ tấn công.

Trên Fox News, khi ám chỉ vấn đề hủy bỏ các kho vũ khí hóa học của Syria, Tổng thống Assad nói rằng đó là một "hoạt động vô cùng phức tạp, về mặt kỹ thuật".

"Và chiến dịch đó cần rất nhiều tiền, có người ước tính khoảng một tỷ đôla. Vì vậy nó tùy thuộc, bạn phải hỏi ý kiến các chuyên gia thế nào khi thực hiện nhanh chóng. Cần phải có một kế hoạch cụ thể. Phải cần đến một năm, hoặc có thể lâu hơn thế một chút", nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng giao nộp vũ khí hóa học cho Mỹ hay không, Tổng thống Assad trả lời: "Nó cần khoảng một tỷ đô. Nó cũng rất có hại cho môi trường. Nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng trả khoản tiền này và nhận trách nhiệm mang các vật liệu độc hại sang Mỹ thì sao họ lại không làm thế đi?".

Tổng thống Syria cũng dùng bài phỏng vấn kéo dài 1 giờ đồng hồ ở Damascus để lên án lập trường của Mỹ trong cuộc khủng hoảng Syria. Ông nói rằng, không giống như Moscow, Washington đang cố gắng can thiệp vào ban lãnh đạo và điều hành Syria. Ông quả quyết thêm rằng nếu có một sự tôn trọng lẫn nhau thì sẽ không có bất kỳ vấn đề gì.

"Hãy lắng nghe người dân của ông. Hãy làm theo ý thức chung của họ", Tổng thống Assad ám chỉ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Những lời bình luận của Tổng thống Assad xuất hiện ngay sau khi một nhà ngoại giao cấp cao của Nga khẳng định Damascus sẽ thực hiện đúng cam kết loại bỏ vũ khí hóa học vào giữa năm 2014. Sau các cuộc hội đàm ở Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Tổng thống Assad "rất nghiêm túc" về kế hoạch giải giáp.

Ông Ryabkov cũng tiết lộ các nhà chức trách Syria đã trao cho ông "tài liệu bằng chứng" chứng tỏ quân nổi dậy có liên quan đến vụ tấn công khí Sarin hồi tháng 8, đi ngược lại tuyên bố của Mỹ rằng chính quyền Assad phải chịu trách nhiệm.

Nhà ngoại giao Nga cũng chỉ trích Liên Hợp Quốc là "phiến diện" trong báo cáo gần đây về vụ tấn công ngày 21/8 - một cáo buộc mà Liên Hợp Quốc phủ nhận. Báo cáo - được chuẩn bị bởi các chuyên gia vũ khí của Liên Hợp Quốc sau khi họ tới Syria điều tra - không nêu ra thủ phạm vụ việc.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria kể từ khi làn sóng nổi dậy chống chính quyền Assad nổ ra hồi đầu năm 2011. Hàng triệu người cũng phải rời khỏi nước này đi lánh nạn trong khi hàng triệu người khác trở thành vô gia cư.

Trong một diễn biến khác, có tin giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa hai nhóm phiến quân. Theo các nhà hoạt động, giao chiến bắt đầu khi các phần tử thánh chiến thuộc một nhóm có quan hệ với tổ chức al-Qaeda Nhà nước Hồi giáo Iraq, và các chiến binh thuộc Quân đội Syria Tự do đụng độ với nhau ở thị trấn Azaz gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin cho biết đây là một trong những vụ đọ súng ác liệt nhất giữa hai nhóm kể từ trước đến nay.

Thanh Hảo (Theo BBC, Fox News)