Số phận của cựu chính trị gia thất thế của Trung Quốc là Bạc Hy Lai đã được định đoạt trong ngày hôm nay khi Tòa án Trung cấp Tế Nam đưa ra bản án luận tội ông Bạc.

TIN LIÊN QUAN:


{keywords}

Ông Bạc Hy Lai (áo trắng, đứng giữa) nghe quan tòa đọc bản án sáng nay tại Tòa án Trung cấp Tế Nam.


Tân Hoa Xã cho biết, ông Bạc Hy Lai nhận mức án chung thân, bị tịch thu mọi tài sản.

Bản án đã khép lại vụ bê bối chính trị nghiêm trọng nhất ba thập kỷ qua, kể từ sau vụ bê bối ‘Bè lũ bốn tên’ tại Trung Quốc.

Theo tin của Reuters, phiên tòa xét xử sáng hôm nay đã bác bỏ lời biện hộ của ông Bạc trước tòa, và kết luận ông Bạc Hy Lai phạm tội tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Sau khi cựu Bí thư Trùng Khánh được đưa vào phòng xử án sáng nay, quan tòa đã đọc bản án dành cho ông Bạc.

Tòa đã công bố bản án, trong đó nhắc lại các lời buộc tội của công tố viên cáo buộc ông Bạc đã tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Những lập luận của ông Bạc trong phiên xét xử cũng bị bác bỏ. Trong phiên xét xử 5 ngày tại Tòa án Trung cấp Tế Nam vào tháng trước, ông Bạc Hy Lai đã phản cung, không nhận tội và bác bỏ mọi lời khai trước đó, nói rằng đã bị ép cung.

{keywords}

Phiên tòa sáng nay cũng bác bỏ biện hộ của ông Bạc rằng lời khai của vợ ông là bà Cốc Khai Lai là không đáng tin vì bà bị ‘tâm thần’. Tòa cũng cho biết các lời khai của những nhân chứng như doanh nhân Từ Minh, Đường Tiêu Lâm, Vương Lập Quân và những người khác đều đã được chứng thực qua các bằng chứng cụ thể.

Phiên tòa sáng nay có sự tham dự của ba thành viên trong gia đình ông Bạc Hy Lai, 22 phóng viên và 89 người ‘từ mọi thành phần xã hội khác nhau’.

Phiên tòa xét xử năm ngày vào tháng trước đã kết thúc với kết luận của bên công tố, yêu cầu ‘nghiêm trị’ và ‘không khoan hồng’ với cựu Bí thư Trùng Khánh.

Ông Bạc bị buộc tội nhận khoản hối lộ 26.8 triệu Nhân dân tệ và lạm dụng quyền lực của mình để che đậy và gây cản trở vụ điều tra giết người mà trong đó vợ ông là Cốc Khai Lai là nghi phạm.

Với khoản tiền nhận hối lộ trên, cựu Bí thư Trùng Khánh có thể nhận án tử hình, tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng ông Bạc có thể chỉ nhận án tù khoảng 18 năm.

Lê Thu (theo SCMP/Reuters/Asia One/Xinhua)