Bạc Hy Lai cho biết ông đã sẵn sàng tiếp bước cha mình bằng việc ngồi tù và nuôi dưỡng hy vọng rằng "một ngày nào đó" thanh danh của mình sẽ được gột sạch.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Bạc Hy Lai (Ảnh: Reuters)

Tâm sự của cựu bí thư Trùng Khánh đã được giãi bày trong một bức thư gửi tới gia đình trong lúc chờ đợi phán quyết của tòa án vào hôm Chủ nhật, 22/9.

Hai người thân thiết với gia đình Bạc Hy Lai đã xác nhận với báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) rằng lá thư, vốn được truyền tay trong một nhóm những người ủng hộ ông từ hôm thứ Ba (17/9), do chính tay ông viết.

Đây là lần đầu tiên liên lạc giữa cựu ủy viên Bộ chính trị 64 tuổi với gia đình ông được công khai kể từ khi ông bị bắt giữ vào hồi tháng Ba năm ngoái.

Trong bức thư, được tin là viết từ thứ Năm tuần trước (12/9), ông Bạc tiếp tục thể hiện sự thách thức mà ông đã biểu lộ trong phiên xét xử kéo dài 5 ngày.

Ông nói với gia đình trước khi phán quyết được đưa ra rằng ông đã sẵn sàng tiếp bước cha và bị ngồi tù.

"Tôi sẽ im lặng chờ đợi trong tù," cựu bí thư Trùng Khánh viết. "Cha tôi từng bị giam nhiều lần. Tôi sẽ theo chân của ông ấy." Người cha quá cố của Bạc Hy Lai, ông Bạc Nhất Ba là một trong những lão thành cách mạng có ảnh hưởng nhất sống sót trong Cách mạng Văn hóa.

Ông là một thành viên trong nhóm cùng với Đặng Tiểu Bình, còn được các nhà quan sát Trung Quốc ở nước ngoài gọi là "Bát bất tử" vì tuổi thọ chính trị của họ. Ông đã qua đời ở tuổi 98 vào năm 2007.

Ông Bạc Nhất Ba đã bị cầm tù ít nhất 2 lần dưới thời Quốc dân đảng trước khi Đảng cộng sản Trung Quốc giành được chính quyền vào năm 1949. Ông bị thanh trừng vào năm 1966 trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa và mãi tới cuối những năm 1970, ông mới được khôi phục quyền lực.

Trong bức thư của mình, Bạc Hy Lai nói rằng: "Cha và mẹ đã qua đời, nhưng những lời dạy của họ sẽ mãi theo tôi. Tôi sẽ không làm hổ thẹn vinh quang của họ trong quá khứ. Tôi có thể chịu đựng được khổ cực hơn."

Cựu bí thư Trùng Khánh nói rằng ông vẫn giữ một bức ảnh của mẹ bên mình và không cảm thấy cô đơn nữa khi mẹ luôn ở bên. Mẹ Bạc Hy Lai, bà Hồ Minh, đã tự vẫn trong Cách mạng Văn hóa.

Trong bức thư viết trước ngày bị tuyên án của mình, Bạc Hy Lai cũng cảm ơn tới những người thân trong gia đình đã ủng hộ mình.

"Trong thời khắc đau đớn này, [Tôi nhận ra rằng] máu đậm hơn nước," ông Bạc viết. "Tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn khi mọi người ngồi phía sau tôi trong suốt phiên xét xử."

Cuối thư, Bạc Hy Lai đã gửi một thông điệp tới con trai mình, Lý Vọng Trị (35 tuổi), con của người vợ trước, và Bạc Qua Qua, con với người vợ hai, Cốc Khai Lai.

"Vọng Trị và Qua Qua là những đứa trẻ ngoan," ông viết. "Tôi ước chúng có thể nối tiếp truyền thống gia đình và đạt được thứ gì đó. Tôi hy vọng rằng chúng trở thành anh em tốt."

Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam sẽ công bố phán quyết về vụ án nhận hối lộ, biển thủ và lạm quyền của ông Bạc Hy Lai vào lúc 10h ngày 22/9.

Các nguồn tin cho biết ông Bạc có thể bị ngồi tù ít hơn 15 năm và ông có lẽ sẽ kháng cáo.

Sầm Hoa (Theo SCMP)