Triều Tiên dường như đã thử một động cơ tên lửa tầm xa vào cuối tháng trước, theo phân tích ảnh vệ tinh mới nhất.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Bức ảnh, do trang web 38 North của Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins tiết lộ, cho thấy một vụ thử động cơ tên lửa có thể đã diễn ra tại trung tâm phóng vệ tinh Sohae ở tây bắc Triều Tiên trong khoảng thời gian từ ngày 25-30/8.

"Các dấu hiệu chỉ ra rằng sẽ có một vụ thử tên lửa trong 6 tháng tới," Joel Wit, một cựu chuyên gia về Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ, người hiện đang cộng tác với 38 North, cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ liệu đó là một vụ thử động cơ giai đoạn hai của tên lửa Unha-3 hay một giai đoạn của một tên lửa lớn hơn. Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa Unha-3 vào tháng 12 năm ngoái.

Trong vài tháng gần đây, bức ảnh vệ tinh tương tự cũng chỉ ra những dấu hiệu Triều Tiên thử động cơ tên lửa, cũng như tái khởi động lò phản ứng plutonium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Triều Tiên đã đối mặt với một loạt các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì những hành vi khiêu khích với các vụ thử tên lửa và thử hạt nhân trong quá khứ. Những lời lẽ hiếu chiến từ chế độ Kim Jong-un cũng đã đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên đỉnh điểm khi Mỹ điều động thêm phi đội máy bay tiêm kích tàng hình hiện đại F-22 đến Hàn Quốc phô diễn lực lượng vào tháng Tư năm nay.

Những căng thẳng này dường như đã được giảm nhiệt trong vài tháng gần đây với việc mở cửa trở lại khu công nghiệp chung Kaesong giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích như Wit cho rằng những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy quốc gia này dường như không thay đổi tham vọng phát triển hạt nhân của mình.

Sầm Hoa (Theo CNN)