Tổng thống Obama và các nghị sĩ đảng Cộng hòa chưa có hành động nào để chấm dứt bế tắc vốn buộc chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động lần đầu tiên trong vòng 17 năm và buộc hàng trăm nghìn nhân viên liên bang phải nghỉ việc.


{keywords}

Do cảnh sát lập hàng rào vây quanh những điểm nổi tiếng như đài tưởng niệm Lincoln và các cơ quan chính phủ ngừng từ chữa trị bệnh ung thư đến đàm phán thương mại, các nghị sĩ đảng Cộng hòa buộc phải khôi phục ngân sách cho các công viên quốc gia, chương trình chăm sóc sức khỏe cho cựu chiến binh và Quận Columbia.

Một nỗ lực nhằm thông qua ba dự luật vào tối qua (1/10) đã không thành công song các nghị sĩ đảng Cộng hòa dự định sẽ cố thêm lần nữa vào 2/10. Nhiều khả năng, nỗ lực này lại bị thất bại dưới tay đảng Dân chủ, đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Bế tắc đang diễn ra làm dấy lên những mối lo mới về khả năng thực hiện những bổn phận cơ bản của Quốc hội. Một cuộc chiến lớn hơn đang lờ mờ hiện ra khi Quốc hội phải nâng giới hạn nợ trong vài tuần tới hoặc đối mặt với nguy cơ Mỹ bị vỡ nợ

Tổng thống Obama cáo buộc đảng Cộng hòa bắt chính phủ làm con tin để phá hoại luật chăm sóc sức khỏe mà ông đề xướng. Đây là chương trình xã hội tham vọng nhất của Mỹ trong vòng 5 thập niên.

Nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện coi Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền như một sự mở rộng quyền lực đầy nguy hiểm của chính phủ và gắn nỗ lực phá nó với việc cấp ngân sách cho chính phủ. Đảng Dân chủ, kiểm soát Thượng viện, liên tục không đồng ý với các nỗ lực trên.

Phe Cộng hòa cho biết, những đề xuất mới nhất của họ đã giúp các cựu chiến binh lão thành - những người đã đẩy hàng rào ở đài tưởng niệm Thế chiến II để vào bên trong lúc sáng sớm nay. "Họ tới đây vì muốn tới thăm đài tưởng niệm. Nhưng không, chính quyền Obama đã lập hàng rào quanh nó", nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Simpson tới từ Idaho nói.

Cả ba dự luật được đa số ủng hộ tại Hạ viện song không nhận đủ 2/3 số phiếu cần thiết để được thông qua ở Thượng viện. Các lãnh đạo Cộng hòa dự định tiến hành cuộc bỏ phiếu thông thường với các dự luật trên vào ngày 2/10 song Tổng thống Obama nói sẽ bác bỏ nếu nó được đặt lên bàn làm việc của ông.

Việc chính phủ Mỹ ngừng hoạt động đã khiến các địa điểm được nhiều du khách lui tới như Grand Canyon phải đóng cửa. Tại Washington, vườn thú quốc gia đã tắt "panda cam", vốn cho phép du khách xem gấu panda mới sinh trên mạng. Tại Pennsylvania, những người ủng hộ thuyết người da trắng là ưu việt buộc phải hoãn cuộc tuần hành dự kiến tại công viên quân sự Gettysburg.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)