Sau khi chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, trên toàn khu vực Washington, hàng chục ngàn người ngủ dậy vào sáng thứ Tư với chung một câu hỏi không dễ chịu gì: Giờ thì phải làm sao?

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}

Chuyên gia về năng lượng Kevin Geiss

Chuyên gia năng lượng Kevin Geiss đã giúp tiết kiệm cho Không quân Mỹ cả tỉ USD, nhưng ông đã không được tới cơ quan trong tuần này, cho dù ông muốn trở lại làm việc và nỗ lực nhiều tiền hơn thế.

Một người khác là kỹ sư bảo vệ cứu hỏa Dan Madrzykowski. Thời gian nghỉ phép lần này của ông cũng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cuộc họp vào thứ Tư của Hiệp hội Quốc tế các lính cứu hỏa. Đáng ra, ông sẽ công bố khởi động dự án phổ biến nghiên cứu mới nhằm bảo vệ tính mạng của các lính cứu hỏa trong sự kiện này.

Chỉ có Chúa mới biết rằng để cho những người như vậy 'ngồi chơi xơi nước' có tính chất nghiêm trọng tới mức nào.

Geiss và Madrzykowski là một trong số những công chức chính phủ sẽ được tôn vinh tại một bữa tiệc vào tối thứ Năm tuần này với giải thưởng danh dự 'Sammie' từ nhóm phi lợi nhuận, phi đảng phái cho nhóm hành chính công.

Bốn trong số 16 người được trao giải thưởng lần này đang phải nghỉ việc vì chính phủ đóng cửa.

Mâu thuẫn này đã minh họa rõ nét cho sự trái ngược giữa công việc rất đáng quý của các nhân viên liên bang và việc lãnh đạo Mỹ sẵn sàng hy sinh những đóng góp đó trong một cuộc chiến đảng phái.

Hãy xem Geiss làm gì khi không được đi làm. Geiss đã nhận một công việc tình nguyện với tư cách là chỉ huy đội bay cho lực lượng Tuần tra dân sự trên không. Ông dành ra mỗi tuần 20 giờ làm nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, huấn luyện phòng không và chương trình giáo dục quốc phòng.

Tuy nhiên, điều Geiss mong muốn vẫn là trở lại làm việc với tư cách là chuyên gia về năng lượng của Không quân. Nhóm của ông đã tiết kiệm được rất nhiều tiền từ việc sử dụng các nguồn nhiên liệu thay thế, giảm thiểu lượng nhiên liệu cho các máy bay vận tải.

"Điều khiến tôi thất vọng nhất chính là tôi bị ngăn cản, không được phục vụ cho đất nước. Đó là lý do tôi trở thành một công chức nhà nước, và đó là lý do tôi mong được trở lại làm việc" - Geiss nói.

Còn Madrzykowski, 54 tuổi, hiện đang làm việc tại Học viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Quốc gia. Ông dành thời gian nghỉ phép này để tiếp tục viết chương mới cho cuốn sổ tay hướng dẫn cho Hội Bảo vệ Kỹ sư Cứu hỏa.

Madrzykowski rất không vui vì việc đóng cửa chính phủ lần này đã cản trở dòng thông tin về an toàn lao động, có tầm quan trọng sống còn đối với những người lính cứu hỏa. Nghỉ việc, Madrzykowski buộc phải tắt điện thoại của mình đi, trong khi đáng ra ông phải sử dụng nó nhiều giờ liền để trả lời vô số câu hỏi được gửi về từ khắp nơi trên thế giới.

Nghiên cứu của Madrzykowki, được đúc rút được từ hơn hai thập kỷ nghiên cứu các ngôi nhà bị sập và những gì xảy ra, đã giúp cải thiện triệt để việc cứu hỏa.

Madrzykowki phát hiện ra rằng các đám cháy ngày nay nóng hơn rất nhiều so với trước kia, do nội thất trong gia đình làm từ nhựa nhiều hơn. Điều này cũng có nghĩa là các lính cứu hỏa phải dập tắt ngọn lửa nhanh hơn, trước khi lao vào cứu người bị kẹt.

"Tôi không nghiên cứu về chính trị. Tôi không rõ chính xác thì chuyện gì đang xảy ra tại Đồi Capitol. Nhưng tôi hiểu rõ về việc chuyển nhiệt và dòng chất lỏng, và đó là những thứ cần để dập tắt lửa. Đó là chuyên môn của tôi, và tôi chỉ mong là chúng tôi có thể trở lại làm việc sớm" - Madrzykowki nói.

Những người bị buộc phải nghỉ việc đã lên tiếng về sự nhàn rỗi xa xỉ mà họ đang phải tận hưởng.

"Sẽ thật khắc nghiệt khi tận hưởng thời gian trên sân golf vào lúc này, hoặc là tới các trung tâm thương mại bởi vì những nhân viên chính phủ yếu kém, đã được trả lương hậu hĩnh, sẽ có những ngày nghỉ phép được hưởng lương từ chính tiền đóng thuế của người dân Mỹ" - một người nói.

Một người khác lên tiếng: "Điều mà lần 'đóng cửa' này phơi bày chính xác là một sự lãng phí khổng lồ và khoản chi tiêu chính phủ vô dụng".

Lê Thu (theo Washington Post)