Thi thể người đứng đầu chương trình chiến tranh mạng của Iran mới được tìm thấy với hai vết đạn bắn trúng tim tại một khu rừng phía tây bắc thủ đô Tehran.

TIN BÀI LIÊN QUAN
:
Sự kiện bất ngờ này đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ rằng các thế lực bên ngoài đang âm thầm thủ tiêu các nhân vật chủ chốt trong bộ máy an ninh của nước Cộng hòa Hồi giáo.

{keywords}
Tang lễ ông Mojtaba Ahmadi được tổ chức ngày 3/10.

Kể từ năm 2007, tổng cộng 5 nhà khoa học hạt nhân và người đứng đầu chương trình tên lửa đạn đạo của Iran đã bị giết hại. Chính quyền Tehran thường quy kết cơ quan gián điệp nước ngoài Mossad của Israel là thủ phạm. Anh và Mỹ cũng đôi khi bị cáo buộc có liên quan.

Mojtaba Ahmadi được nhìn thấy lần cuối cùng khi đang rời khỏi nhà để đi làm ngày 28/9. Sau đó, ông được phát hiện đã chết với hai vết đạn trúng tim ở khu rừng cạnh thị trấn Karaj, theo Alborz, một trang web thân thiết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

"Tôi có thể nhìn thấy hai vết đạn trên người ông ấy và tính chất vết thương cho thấy ông ấy bị ám sát ở một cự ly gần bằng một khẩu súng lục", một nhân chứng kể lại trên trang Alborz.

Chỉ huy cảnh sát địa phương tiết lộ hai người đi trên một xe máy có liên quan đến vụ án này.

Tuy nhiên, sau đó trang Alborz cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng phủ nhận thông tin ông Ahmadi bị ám sát. Một thông cáo từ Sư đoàn Imam Hassan Mojtaba thuộc lực lượng này cho biết cái chết của vị chỉ huy văn phòng Chiến tranh Mạng Iran đang được điều tra.

Giới chức phương Tây cho biết thông tin về sự việc vẫn đang được phân tích đánh giá song những vụ ám sát trước đây thực sự đã giáng đòn đau vào lực lượng an ninh Iran. Trường hợp mới nhất là vụ ám sát Mostafa Ahmadi Roshan, một nhà hóa học làm việc cho nhà máy làm giàu uranium ở Natanz. Roshan tử vong vì một quả bom làm nổ tung chiếc xe chở ông hồi tháng 1 năm ngoái.

Nhiều người cho rằng cái chết của Ahmadi, một chuyên gia hàng đầu về phòng thủ an ninh mạng ở Iran, có thể là sự mở rộng của chiến dịch này. Tehran bị cáo buộc tiến hành một số vụ tấn công trên mạng ở phương Tây.

Một loạt biện pháp an ninh được thắt chặt hơn quanh các tư lệnh hàng đầu và các nhà khoa học hạt nhân Iran đã gây tâm lý lo sợ ở một số bộ phận nhạy cảm nhất của hệ thống an ninh nước này.

Cái chết của chỉ huy chương trình chiến tranh mạng Iran xảy ra trùng với một nỗ lực ngoại giao mới của Tổng thống Hassan Rouhani. Nhà lãnh đạo này đã bày tỏ hy vọng rằng sự đối đầu của nước ông với Mỹ và các cường quốc hàng đầu ở phương Tây về tham vọng hạt nhân của Tehran có thể được giải quyết xong trong những tháng tới.

Thanh Hảo (Theo Telegraph, IBT)