Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Tư (18/9) tuyên bố sẽ không bao giờ phát triển các vũ khí hạt nhân, đồng thời nói rằng ông sẽ mở cửa cho việc giải quyết các vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của đất nước mình bằng con đường ngoại giao.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

"Chúng tôi chưa từng theo đuổi hay tìm kiếm một quả bom hạt nhân và chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó," hãng tin NBC trích lời ông Rouhani trước chuyến đi tới New York vài ngày.

Sau đó, ông nói thêm rằng: "Chúng tôi có thời gian và một lần nữa nhắc lại rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng không tìm kiếm bất kỳ loại vũ khí hủy diệt nào, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Cũng như chúng tôi chưa bao giờ làm điều đó."

Trong một buổi phỏng vấn với NBC, ông Rouhani cho biết ngay cả với lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, chính phủ của ông cũng có "đầy đủ sức mạnh và quyền lực" để thực hiện một thỏa thuận với những người khác về các vấn đề hạt nhân.

"Vấn đề sẽ không từ phía chúng tôi," Tổng thống Iran nói. "Chúng tôi có đủ quyền hạn chính trị để giải quyết vấn đề này."

Rouhani xuất hiện khá lạc quan trong buổi phỏng vấn hôm 18/9. Ông nhắc tới chuyện đã nhận được một lá thư từ Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi đắc cử và lễ nhậm chức gần đây, đồng thời nói rằng tổng thống Mỹ đã chúc mừng ông và nếu ra những vấn đề nhất định. Rouhani cho biết ông cũng viết thư đưa ra quan điểm của Iran và miêu tả giọng văn trong hai bức thư này là "tích cực và mang tính xây dựng".

"Đó có thể là những bước đi rất nhỏ và tinh tế cho một tương lai vô cùng quan trọng," nhà lãnh đạo Iran nói. "Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo tại tất cả các quốc gia có thể nghĩ tới lợi ích của đất nước họ và rằng họ không nên bị ảnh hưởng bởi các nhóm (lợi ích)."

Iran từ lâu vẫn khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm sản xuất năng lượng, chứ không phải để tạo ra vũ khí. Tháng trước, Rouhani cho biết Mỹ và các quốc gia khác "cần công nhận rằng các hoạt động của họa là hoàn toàn hòa bình và hợp pháp"

Nếu làm như vậy và có "những cuộc thương lượng không kèm theo những lời đe dọa, "con đường cho sự tương tác sẽ được mở ra," Rouhani nói thêm.

Ông Hassan Rouhani (64 tuổi) đã chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng Sáu vừa qua.

Từng là cựu chuyên gia đàm phán hạt nhân, ông tuyên bố sẽ xoa dịu căng thẳng giữa Iran và thế giới bên ngoài.

Rouhani cũng có kinh nghiệm quân sự, ông từng làm chỉ huy trong lực lượng phòng không Iran và dẫn dầu ba hội đồng chiến tranh và quốc phòng. Ông từng là cố vấn an ninh quốc gia trong 13 năm trước khi người tiền nhiệm Mahmoud Ahmadinejad nhậm chức vào năm 2005.

Sầm Hoa (Theo CNN)