Lần đầu tiên, sau hơn 20 năm, đoạn phim thực tế về chiếc trực thăng Black Hawk của quân Mỹ bị bắn hạ trong trận chiến chống Al Qaeda mới được công bố.


Phần lớn người Mỹ chỉ biết những gì xảy ra trong trận chiến đầu tiên chống Al Qaeda cách đây 20 năm ở Mogadishu, Somalia, là nhờ bộ phim đoạt giải Oscar "Black Hawk Down".

Hiện nay, lần đầu tiên, họ có thể chứng kiến trận chiến thực sự diễn ra như thế nào qua những thước phim được trình chiếu trên chương trình 60 minutes của đài CBS.

Đoạn phim sẽ đưa người xem trở lại với thời điểm mở đầu chiến dịch, trận chiến diễn ra và chiếc "Super 61" - tên gọi của chiếc trực thăng Black Hawk bị bắn hạ. Những hình ảnh được ghi lại vào 3/10/1993 tại Mogadishu.

Câu chuyện về chiếc trực thăng bị bắn hạ được nhiều bộ phim và sách hư cấu đề cập tới song mãi tới giờ, những hình ảnh chân thực cũng như lời kể của các binh sĩ có mặt tại hiện trường mới được công bố.

Sứ mệnh ngày đó nhằm bắt một chỉ huy Somalia đã diễn ra suôn sẻ cho tới khi chiếc Super 61 trúng một quả tên lửa bắn đi từ súng phóng lựu.

"Nó trúng đuôi máy bay và bùm... và bắt đầu quay chậm", Norm Hooten, chỉ huy đội quân tiến hành chiến dịch đặc biệt vào ngày đó, lần đầu tiên kể lại những gì xảy ra. "Tác động của nó thật kinh hoàng. Đó là cách duy nhất tôi có thể mô tả".

 

  • Hoài Linh (Theo CBS, BI)