Một tòa án ở tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, tuyên bố chấp nhận đơn kháng cáo của Bạc Hy Lai sau khi ông này bị kết án chung thân vì tội nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Bạc Hy Lai, nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh không chấp nhận bản án tại phiên xử đầu tiên ở Tòa án Nhân dân Jinan thuộc tỉnh Sơn Đông hồi tháng trước và đã nộp đơn kháng án lên Tòa án Nhân dân tối cao tỉnh này, theo một thông báo trên trang web của tòa. Thông báo cho biết sau khi kiểm tra, tòa tối cao đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo.

{keywords}
Bạc Hy Lai trước Tòa án Nhân dân Jinan ngày 26/8. (Ảnh: THX)


Một nguồn tin thân thiết với ông Bạc nói với báo Global Times rằng ông đã phản đối bản án bằng lời trước tòa Jinan ngày 22/9 ngay sau khi phán quyết được đưa ra và đã chính thức đâm đơn kháng án lên tòa án tối cao vào ngày 30/9. 

Bạc Hy Lai, 64 tuổi, từng giữ các chức vụ Bộ trưởng Thương mại và Bí thư Trùng Khánh. Ông này một thời cũng được kỳ vọng sẽ giành được vị trí cao sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 năm 2012. Tuy nhiên, họ Bạc đã bị "ngã ngựa" và phải hầu tòa sau khi cánh tay phải của ông là Vương Lập Quân chạy tới lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô tháng 1/2012 và vợ ông, Cốc Khai Lai, bị điều tra về việc ám sát doanh nhân Anh Neil Heywood.

Bạc Hy Lai đã bị kết tội nhận hối lộ, biển thủ và lạm quyền trong phiên xử kéo dài 5 ngày hồi cuối tháng 8. Tòa án Jinan khẳng định có bằng chứng đầy đủ và xác thực ông Bạc phạm các tội này song bị cáo và các luật sư của ông phủ nhận tất cả. 

Nguồn tin kể trên cho biết, Bạc Hy Lai hiện vẫn nghĩ tòa án sẽ xem xét lại lời biện hộ của ông.

Tòa án Tối cao Sơn Đông chưa thông báo khi nào phiên xử lại sẽ bắt đầu. Thông thường, một vụ kháng án sẽ được xử trong vòng 2 tháng.   

Thanh Hảo (Theo Global Times)