Thủ tướng Libya Ali Zeidan đã được trả tự do vài giờ sau khi ông bị các tay súng bắt đi khỏi một khách sạn ở Tripoli sớm ngày 10/10. Thông tin cho biết vụ việc là phản ứng trước cuộc tập kích của đặc nhiệm Mỹ ở thủ đô Libya tuần trước.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Báo chí Libya đưa tin, ông Zeidan được tự do lúc 11h30 sáng (giờ địa phương). Đài Truyền hình quốc gia nước này đưa tin Thủ tướng đã về tới văn phòng của ông ở Tripoli và có cuộc họp báo sau đó.

{keywords}
Thủ tướng Libya Ali Zeidan. (Ảnh: Reuters)

Vài giờ trước đó, lúc khoảng 4h sáng cùng ngày, khoảng 150 tay súng có vũ trang từ một liên minh cách mạng Libya đã ập vào Khách sạn Corinthia, nơi Thủ tướng Zeidan đang ở. Theo lời kể của các nhân chứng, nhóm này đã dùng vũ lực khống chế các vệ sĩ, bắt Zeidan ra khỏi phòng và đánh đập ông.

Một nhóm gồm các cựu chiến binh nổi dậy có quan hệ với Bộ Nội vụ - Phòng Hoạt động Cách mạng Libya - tự nhận đã "bắt giữ" Thủ tướng theo lệnh của ủy viên công tố.

Phát ngôn viên của nhóm cho biết, sự việc diễn ra tiếp sau những thông tin rằng chính quyền Zeidan đã cho phép các đặc công Mỹ tập kích bắt giữ thủ lĩnh al-Qaeda Abu Anas al-Liby ngay tại gia đình của đối tượng ở Tripoli ngày 6/10. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Libya Salah al-Marghani phủ nhận có bất kỳ lệnh bắt giữ nào nhằm vào ông Zeidan.

Giới chức Libya kêu gọi các phe nhóm nổi dậy liên minh với chính phủ hãy dùng sức mạnh để giải thoát cho Thủ tướng, theo chiến binh Ali AlGadi. Đơn vị của ông này là một phần của liên minh Tấm chắn Bảo vệ Libya gồm các nhóm phiến quân làm việc cho chính phủ.

"Chúng tôi đang chuẩn bị vũ khí để lên đường và giải cứu Zeidan thì nhận được một cuộc gọi rằng họ đã trả tự do cho ông và ông đang trên đường trở về văn phòng", AlGadi kể lại.

Theo Jamal Bennor, một thẩm phán và cũng là thủ lĩnh Liên minh vì Cách mạng 17/2, Thủ tướng Zeidan là một nhân vật đáng nghi sau vụ đặc nhiệm Mỹ bắt thủ lĩnh al-Qaeda ở Libya, hành động mà phe chỉ trích cho là vi phạm chủ quyền nước này.

"Nhiều người có thể cáo buộc ông Zeidan có liên quan trong chiến dịch Mỹ", ông nói. "Tôi tin rằng họ muốn một lời thú tội cùng thông tin về người có liên quan và cách thức như thế nào".

Ali Zeidan được bổ nhiệm làm Thủ tướng Libya hồi tháng 10 năm ngoái và đã đảm nhiệm vị trí ngay sau đó. Trước đây, quan chức này là luật sư nhân quyền ở Geneva.

Thanh Hảo (Theo Global Post)