Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm xây trụ sở chính quyền mới nhưng quan chức tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Hồ Nam lại đi ngược với chỉ thị này.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Trụ sở bảy tầng của làng Yungai.

Được biết, chi phí xây dựng tòa nhà nguy nga tại làng Yungai, nằm ở ngoại ô thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, lên tới 15 triệu NDT (2,5 triệu USD).

Nó được cho là cổng vào hoành tráng, phòng nghe nhạc và nhiều phòng họp được bày trí với ghế sofa bằng da.

Tuy nhiên, chỉ có tầng bảy của tòa nhà này đang được 5 công chức, 2 thư ký và một sinh viên mới ra trường sử dụng. Sáu tầng còn lại vẫn đang bị bỏ trống.

Làng Yungai có 3.700 dân, hầu hết là những người làm ruộng và chỉ kiếm được 1.500 USD mỗi năm.

Bí thư đảng ủy địa phương, Tan Junwu, biện hộ rằng tòa nhà này là một phần của kế hoạch đổi mới Yungai và sẽ thu hút các nhà đầu tư.

{keywords}
Trụ sở của một công ty dược nhà nước Trung Quốc không khác gì cung điện Versailles của Pháp.

Tạp chí kinh doanh Trung Quốc Caijing đưa tin "để xây dựng văn phòng này, dân làng đã phải đóng góp hơn chục triệu nhân dân tệ."

Ba tháng trước, các nhà lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc đã ban hành chỉ thị cấm xây dựng thêm bất cứ trụ sở chính quyền nào mới để trấn áp tham nhũng và chống lãng phí.

Vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã chứng kiến các quan chức địa phương ganh đua với nhau bằng cách xây mới những trụ sở ngày một khang trang, lộng lẫy hơn.

{keywords}
Bản sao Nhà Trắng tại thành phố Fuyang.

Tại thành phố Fuyang, các nhà chức trách đã chi 30 triệu NDT để xây dựng bản sao của Nhà Trắng ở Washington DC (Mỹ).

Trong khi đó, một công ty dược nhà nước cũng không chịu thua kém với trụ sở mới được xây dựng như cung điện Versailles của Pháp, với những bức tường mạ vàng và đèn chùm sáng lóa.

Sầm Hoa (Theo Daily Mail)