Các máy bay chiến đấu của Israel hôm 31/10 đã đánh một căn cứ phòng không của Syria tại thành phố cảng Latakia, quan chức Mỹ xác nhận với báo giới.


{keywords}

Một quan chức chính quyền Obama cho hay, vụ tấn công diễn ra vào đêm 31/10 song không cung cấp thông tin chi tiết. Một quan chức an ninh khác thì cho biết, vụ không kích diễn ra ở thành phố cảng Latakia và các mục tiêu là tên lửa SA-125 do Nga sản xuất.

Một quan chức Mỹ khác nói với CNN, người Israel tin rằng căn cứ gần Snobar Jableh, nam Latakia, chứa nhiều thiết bị tên lửa nhạy cảm và tinh vi, có thể chuyển cho nhóm quân Hezbollah ở Lebanon.

Trước đó, đài truyền hình al-Arabiya đóng tại Dubai đưa tin, không quân Israel đã tiến hành hai vụ không kích, một ở Latakia và một ở Damascus.

Hiện, cả chính phủ Syria lẫn Israel đều chưa bình luận gì về thông tin các vụ tấn công. Hiện chưa có báo cáo về con số thương vong. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Israel từ chối nói về vấn đề này. "Chúng tôi không bình luận gì về thông tin đó".

Quân đội Lebanon cho biết, đã chứng kiến được 6 máy bay chiến đấu Israel bay qua lãnh thổ Lebanon hôm 30/10. Máy bay chiến đấu Israel thường bay qua Lebanon song số lượng máy bay nhiều như vậy trong quá khứ thường là dấu hiệu của một vụ tấn công quân sự chống Syria.

Trước đây, đã có 5 lần Israel được cho là tiến hành các vụ tấn công bên trong Syria. Vụ đầu tiên diễn ra vào tháng 1. Trong số các vụ tấn công, lý do mà Israel đưa ra là, họ sợ vũ khí được đưa tới tay Hezbolla. Tuy nhiên, nhiều nhà chỉ trích cho rằng đó chỉ là cái cớ cho một vụ tấn công hiển nhiên ở Syria.

Trong quá khứ, Damascus đe dọa trả đũa mạnh các vụ tấn công như vậy.

  • Hoài Linh (Theo RT)