Những bức ảnh đau lòng này cho thấy điều kiện sống tồi tàn của hàng ngàn em nhỏ tại ngoại ô thành phố Kosice, nơi được mệnh danh là Thủ đô Văn hoá châu Âu 2013.

TIN BÀI KHÁC:

Thành phố Kosice, lớn nhất tại phía đông Slovakia, đã nhận được 51 triệu USD khi được mệnh danh là Thủ đô Văn hoá châu Âu 2013 cùng với Marseille, Pháp. Số tiền này được đầu tư cho cơ sở hạ tầng, du lịch và công nghiệp trong thành phố.

{keywords}

Tuy nhiên, vùng ngoại ô Lunik IX với khoảng 8.000 người Slovakia Roma, hầu hết là trẻ em, đang phải sống tại một trong những khu ổ chuột tồi tàn nhất thế giới.

{keywords}

Trong nhiều bức ảnh, có thể thấy những đống rác cao ngất xung quanh các toà nhà nơi bọn trẻ ở.

Một vài báo cáo cho rằng rác thải chính là nguyên nhân khiến nguồn nước tại khu vực này bị ô nhiễm, một vấn đề bắt đầu ảnh hưởng tới phần còn lại của thành phố, không riêng gì ngoại ô Roma.

{keywords}

Hầu hết các căn hộ đều không có nước vì đa số cư dân ở đó không đủ khả năng để thanh toán hoá đơn.

Có một vòi nước trong khu vực, nơi người dân có thể hứng nước. Vòi nước này do cảnh sát quản lý.

{keywords}

Lunik IX, nằm tại phía tây thành phố Kosice, là nơi tập trung cộng đồng Roma lớn nhất tại Solvakia.

Khu ngoại ô rộng 106 ha này ban đầu được xây dựng cho 2.500 cư dân tuy nhiên dân số hiện giờ dân số của nó được cho là gấp 3 lần con số đó. Khu vực này đã trở nên quá tải sau khi một khu ngoại ô Roma gần đó bị phá huỷ vào năm 1979.

{keywords}

Phần lớn các cư dân ở đây đều thất nghiệp, với nhiều người phải sống trong cảnh không có điện và gas.

Viêm gan, tiêu chảy, ghẻ lở và viêm màng não là những căn bệnh phổ biến tại Lunik IX, nơi chỉ có một trường tiểu học và một trường mẫu giáo.

{keywords}

Các khu ổ chuột Roma là một sự tương phản hoàn toàn với phần còn lại của Kosice, một thành phố với 240.000 dân, 3 trường đại học và một sân bay quốc tế.

{keywords}
 

Sầm Hoa (Theo Daily Mail)