Ở khắp các nước trên thế giới vẫn tồn tại việc xử án và kết tội oan dù luật pháp chặt chẽ và nghiêm minh đến đâu. Rất nhiều vụ án oan liên quan đến những tội ác tày trời và kết quả là người vô tội phải sống vô cùng tủi nhục trong tù.

TIN BÀI KHÁC:


Dưới đây là một số vụ án oan chấn động thế giới:

Darryl Hunt

{keywords}

Những mối quan hệ về chủng tộc luôn là chủ đề nhạy cảm và chúng là tâm điểm của vụ án năm 1984 của Darryl Hunt, một người Mỹ gốc Phi đến từ Winston-Salem, Bắc Carolina. Năm 19 tuổi, Hunt bị kết án tù chung thân vì tội cưỡng hiếp và giết một phụ nữ da trắng tên là Deborah Sykes - mặc dù thực tế là không có bằng chứng y học chứng minh điều đó.

Năm 1994, Hunt được xóa tội hiếp dâm khi xét nghiệm ADN chứng minh anh chưa bao giờ phạm tội. Nhưng mãi đến năm 2004, tức là sau 19 năm trong tù, Hunt mới được trả tự do sau khi một người đàn ông Willard Brown thú nhận phạm cả hai tội kể trên.

Sau khi ra tù, Hunt làm việc cho Dự án The Innocence, thành lập Quỹ Darryl Hunt về Tự do và Công lý và tổ chức Những chiến binh Tự do Darryl Hunt để giúp đỡ những người bị kết án oan sai.

Arthur Allan Thomas

{keywords}

Việc cảnh sát cài đặt bằng chứng và dàn dựng nghi phạm tưởng như chỉ tồn tại trong phim nhưng thật không may điều đó lại xảy ra với Arthur Allan Thomas. Năm 1971, Thomas bị kết tội vì hai vụ án mạng mà ông không gây ra, liên quan đến hai người tên là Jeanette và Harvey Crewe bị giết tại nhà của họ ở Waikato, New Zealand.

Sau đó sự thật được phanh phui là cảnh sát đã vứt vỏ đạn từ khẩu súng của Thomas vào vườn của cặp vợ chồng nói trên.

Thomas được trả tự do sau hơn 30 năm ngồi tù. Sau đó, gia đình ông tiếp tục tìm kiếm sự công bằng với các cáo buộc chống lại những viên cảnh sát xấu xa nhưng vào thời điểm đó hai người bịa ra bằng chứng đều đã qua đời.

Richard Jewell

{keywords}

Không giống như những người khác trong danh sách này, Richard Jewell chưa từng phạm bất kỳ tội nào - nhưng ông có mặt trong danh sách bởi ông là một trong những người nổi tiếng nhất hành tinh.

Khi một quả bom phát nổ ở Thế vận hội Mùa hè Atlanta 1996, Richard Jewell mà người mà FBI khẳng định là nghi phạm chính trong hành động tấn công khủng bố này. Khi đó, Jewell là một nhân viên an ninh 34 tuổi. Ông phát hiện ra một gói tình nghi ở Làng Olympic và báo cho các nhà chức trách. Ngay sau đó gói khả nghi phát nổ làm 1 người chế và hơn 100 người bị thương.

Jewell làm nhiệm vụ của mình để rồi lại trở thành nghi phạm chính - và ông nhanh chóng bị quy trách nhiệm. Vào tháng 10 cùng năm đó ông được xóa tội nhưng chỉ sau khi đã bị tòa công luận tuyên án "tơi bời".

Thomas Kennedy

{keywords}

Trẻ con vốn rất tinh nghịch nhưng Thomas Kennedy ở bang Washington, Mỹ, có thể không bao giờ lại nghĩ các con của anh có thể hành động như vậy cho đến khi anh lĩnh án 15 năm trong tù vì một tội ác hèn hạ - mà hóa ra anh chưa bao giờ phạm phải. Đó là tội cưỡng hiếp và nguyên đơn chính là cô con gái Casandra khi đó mới 11 tuổi của anh.

Sau 9 năm trong tù, Thomas được xóa tội sau khi Casandra tự thú cô đã nói dối về vụ cưỡng hiếp, biện minh rằng lúc đó cô thất vọng bởi vì cô cảm thấy bố mình "không đủ sự từng trải".

Donald Marshall, Jr.

{keywords}

Đối với một người trong sạch thì sẽ khó có thể chịu đựng được khi bị kết tội giết người ở tuổi 17 và lĩnh án chung thân. Nhưng Donald Marshall, Jr. một người ở Canada, đã phải trải qua điều đó, khi anh bị kết tội giết bạn mình, Sandy Seale.

Marshall được ra tù 11 năm sau khi một nhân chứng khác lộ diện khai rằng ai đó khác đã đâm chết Seale.

Sự thật là: Marshall và Seale đi chơi và gặp một người đàn ông và chính người này đã giết Seale. Nhưng là một đứa trẻ khờ dại không phải là lý do để phải sống trong tù hơn một thập niên. Và ngay cả khi được tuyên trắng án thì thẩm phán cũng vẫn đổ lỗi việc xử án oan cho Marshall, rằng anh đã tự gây tai ương cho mình.

Dewey Bozella

{keywords}

Năm 1977, Dewey Bozella mới là một gã 18 tuổi ở một khu dân cư nghèo khó. Một ngày anh bất ngờ thấy mình là nghi phạm chính của một vụ án mạng nhằm vào một cô gái 19 tuổi. Mặc dù không có bằng chứng nào chỉ ra hung thủ là Bozella và hai nhân chứng chủ chốt lại là tội phạm, Bozella vẫn bị kết án tối thiểu 20 năm ở Sing Sing, một trong những nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ.

Bozella được xét xử lại vào năm 1990 và có cơ hội được tự do - nếu anh nhận tội và hối lỗi. Trong khi một số người khát khao cơ hội được tự do thì Bozella từ chối thừa nhận điều anh không làm và bị kết án lại.

Dự án Innocence Project đã điều tra và tìm ra bằng chứng mà rốt cục đã mang lại tự do cho Bozella vào năm 2009.

Thanh Hảo (Theo Listverse)